สหรัฐฯ คาดซากจรวดจีนตกสู่โลกแบบไร้การควบคุมต้นสัปดาห์หน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยบัญชาการอวกาศสหรัฐฯ เตือน ซากจรวดที่จีนส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจตกสู่พื้นโลกช่วงต้นสัปดาห์หน้า ยังไม่มีการยืนยันพิกัดแน่ชัด

หน่วยบัญชาการอวกาศสหรัฐฯ ซึ่งติดตามวิถีของจรวดลองมาร์ช ไฟฟ์บี (Long March 5B) น้ำหนัก 23 ตัน ที่ทางการจีนเพิ่งปล่อยขึ้นไป เปิดเผยว่า ซากชิ้นส่วนของจรวดอาจตกลงสู่พื้นโลกในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

จรวดดังกล่าวถูกปล่อยขึ้นจากฐานบนเกาะไหหลำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อส่งส่วนประกอบ หรือ โมดูลห้องปฏิบัติการ "เวิ่นเทียน" ซึ่งเป็นชิ้นส่วนหลักที่ 2 ของสถานีอวกาศเทียนกง ขึ้นสู่วงโคจร

สถานีอวกาศ “เทียนกง-1” จ่อโหม่งโลกวันนี้

จีนบังคับสถานีอวกาศ “เทียนกง-2” กลับโลกปลอดภัย

รู้จัก "เทียนกง 1" สถานีอวกาศแห่งแรกของจีน

หลังเสร็จสิ้นภารกิจ และโมดูลใหม่เชื่อมต่อกับโมดูลหลักของสถานีอวกาศสำเร็จเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ชิ้นส่วนตัวขับเคลื่อนจรวด (Rocket Booster) ก็จะค่อย ๆ ตกกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกแบบไร้การควบคุม ซึ่งจะทำให้ยากต่อการคาดคะเนพิกัดตกได้อย่างแน่ชัด

ทีมนักวิจัยจากศูนย์ศึกษาวงโคจรและการกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกของเศษซากอวกาศ (CORDS) คาดว่าซากชิ้นส่วนจะค้างอยู่ในอวกาศราว 1 สัปดาห์ และน่าจะตกกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกในช่วงเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. แต่อาจคลาดเคลื่อนได้ บวกลบประมาณ 22 ชั่วโมง 

นี่นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่จีนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้มเหลวในการจัดการกับชิ้นส่วนจากอวกาศอย่างเหมาะสม จนทำให้เกิดความกังวลว่าจะสร้างความเสียหายกับชีวิตและทรัพย์สินของคนบนพื้นโลก

แน่นอนว่า ชิ้นส่วนโลหะ หนักราว ๆ 20 ตัน จะถูกเผาไหม้เป็นส่วนใหญ่ระหว่างที่พุ่งผ่านชั้นบรรยากาศโลก แต่ซากที่หลงเหลืออยู่ และมีขนาดใหญ่ ก็อาจเป็นอันตราย หากตกในจุดที่มีคนอาศัยอยู่

ทั้งนี้ ตามมาตรฐานที่หลายประเทศใช้กันในปัจจุบัน มักนิยมใช้ระบบควบคุม เพื่อให้ชิ้นส่วนจากอวกาศตกลงในบริเวณที่คาดไว้ล่วงหน้าได้ เช่น มหาสมุทร ซึ่งจะปลอดภัยและเกิดความเสียหายน้อยกว่า

 

 

ภาพจาก AFP

สหรัฐต่อยอด “หมากฝรั่งลดโควิด-19” ลดเชื้อสายพันธุ์ “โอมิครอน” ได้ด้วย

วาฬหลังค่อมโผล่ขึ้นจากน้ำ ทิ้งตัวฟาดเรือตกปลาในสหรัฐฯ

ลิงก์ชม “รอบพรีลิมฯ” Miss Universe Thailand 2022 “พีพีทีวี” ถ่ายทอดสดคืนนี้!

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ