"ไม่จบง่าย" รัสเซียลากยาวสงครามถึงฤดูหนาวเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ การเมือง ชี้ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยืด 7 เดือนและยังไม่รู้จุดสิ้นสุด เปิดเกมปูตินลากยาวถึงฤดูหนาวเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์' นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ การเมือง เปิดเผยผ่านรายการกาแฟดำ ถึง ความยืดเยื้อสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งผ่านมาแล้ว 7 เดือน และดูเหมือนว่าจะไม่มีจุดสิ้นสุดโดยเฉพาะการเจรจาสันติภาพ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นที่ 3 ของความขัดแย้ง คือ การตอบโต้จากยูเครน หลังได้รับการสนับสนุนอาวุธจากสหรัฐอเมริกา ขณะที่รัสเซียสูญเสียกองกำลังทั้งอาวุธและคนไปเป็นจำนวนมาก (ตามรายงานคือราว 70,000 คน) 

รัสเซียยื่นเงื่อนไขชาติยุโรป ไม่เลิกคว่ำบาตร ไม่เปิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติ

ขาดแคลนอาวุธ? สหรัฐฯ อ้าง รัสเซียเตรียมจัดซื้อจากเกาหลีเหนือ

เพราะฉะนั้น หากมองไปข้างหน้าช่วงที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวรัสเซียมีไพ่ในมือคือ "ก๊าซ"

หลายประเทศในสหภาพยุโรปพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย โดยเฉพาะเยอรมนี ซึ่งจุดนี้เองจะทำให้รัสเซียนำมาสร้างอำนาจต่อรองมากขึ้น ส่งผลต่อราคาก๊าซและอัตราเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นทั้งในยุโรปและอังกฤษ

จึงเชื่อว่าเป็น เกมลากยาวของ  ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ให้ความขัดแย้งเดนหน้าเข้าสู่ฤดูหนาวเพื่อลดการส่งก๊าซ สร้างอำนาจต่อรอง ควบคู่ไปกับเพิ่มกองกำลัง สร้างพันธมิตร เช่น เกาหลีเหนือ อิหร่าน จีน เป็นต้น

แต่ขณะเดียวกันทางสหภาพยุโรปและนาโต้ เตรียมรับกับสถานการณ์นี้เช่นกัน เช่น

  • ลดการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย 90% ในปลายปีนี้ 
  • ลดการใช้พลังงาน 15% เพื่อกันไว้เป็นสต๊อกในช่วงฤดูหนาว 
  • ประกาศให้โรงงานต่างๆ ลดการใช้พลังงาน 15% 
  • กระจายการซื้อก๊าซไปที่นอร์เวย์ สหรัฐ แอลจีเนีย 
  • สนับสนุนการใช้พลังทดแทน 
  • กลับมาใช้พลังงาน นิวเคลียร์ ถ่ายหิน ฯลฯ

โจ ไบเดน สร้างอำนาจผ่านนาโต้ 

ในยุคสมัย ของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กลับเข้ามามีอำนาจในนาโต้อีกครั้งและทำให้ยุโรปกลับมาเป็นส่วนของพันธมิตรสหรัฐ ขณะที่ ปูติน ยิ่งต้องทำทุกอย่างเพื่อให้นาโต้แตก แต่ปรากฏว่าในช่วง 4-5 เดือนนี้  มีเพิ่มสมาชิกอีก 2 ประเทศคือ สวีเดน และฟินแลนด์ ซึ่งมาพร้อมกับกำลังทหาร และดินแดนเพิ่มขึ้นซึ่งคลุมทะเลบอลติก ในอนาคตหากไปจนถึงจุดที่ทำให้รัสเซียอ่อนกำลังลงทั้งในแง่กองกำลังทหารและเศรษฐกิจภายในประเทศก็อาจเริ่มเห็นทางออก

เพราะฉะนั้น เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 7 สงครามรัสเซีย-ยูเครน จะได้เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์?

รศ.ดร.สมชาย ระบุว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะบีบให้ผู้นำไปทางไหน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชัดเจน ต้องรอดูในช่วงฤดูหนาวนี้เพราะเป็นตัวแปรสำคัญ 

ซึ่งในกรณีที่รัสเซียบุกต่อไม่ได้ และยูเครนก็ทำได้แค่นี้ ซึ่งอาจลากยาวไปอีกหลายเดือนแต่ส่งผลต่อเศรษฐกิจประเทศต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบ จนถึงจุดที่แรงกดดันตรงนี้สูงมาก ก็อาจถึงจุด "เจรจา" 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ