สหรัฐฯส่งอาวุธและสนับสนุนทางทหารให้ยูเครนอีก 725 ล้านดอลลาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ เตรียมส่งอาวุธและสนับสนุนทางทหารให้ยูเครนอีก 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังชาติพันธมิตรยุโรปตบเท้าประกาศให้ความช่วยเหลือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ความช่วยเหลือครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่โหดเหี้ยมของรัสเซียใส่พลเรือนทั่วยูเครน และหลักฐานที่เด่นชัดขึ้นถึงการกระทำที่โหดร้ายของกองกำลังรัสเซีย

ความช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่ของสหรัฐฯ นี้ ประกอบด้วยเครื่องกระสุนเพิ่มเติมสำหรับระบบยิงจรวดด้วยปืนใหญ่เคลื่อนที่คล่องตัวสูง หรือไฮมาร์ส (HIMARS) 

ระทึก! แก๊สระเบิดในร้านเดอะพิซซ่า คอมปะนี พนักงานเจ็บ 9 ราย

ฉบับสุดท้าย! เตือนอิทธิพล "พายุเซินกา" ทำฝนตกลมแรง

และทำให้ความช่วยเหลือทางทหารที่สหรัฐฯ มอบให้ยูเครนในสมัยรัฐบาลโจ ไบเดน จนถึงขณะนี้ อยู่ที่ 18,300 ล้านดอลลาร์ หรือ 7 แสนล้านบาท

ที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้ส่งระบบยิงจรวดไฮมาร์สให้ยูเครนแล้ว 20 ชุด และสัญญาว่าจะส่งให้อีก 18 ชุด โดยจะทยอยส่งมอบหลังจากนี้

ระบบยิงจรวดไฮมาร์สถือเป็นอาวุธสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถของยูเครนในการโจมตีคลังกระสุน สะพาน และเป้าหมายสำคัญอื่น ๆ ที่บั่นทอนการส่งกำลังสนับสนุนของรัสเซีย

การประกาศให้ความช่วยเหลือของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากหลายชาติยุโรปประกาศส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมให่ยูเครนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยสหราชอาณาจักรประกาศว่าจะส่งขีปนาวุธสำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศ “นาแซม” (NASAM) รวมถึงโดรนหลายร้อยลำ และปืนใหญ่ฮาวิตเซอร์อีก 18 กระบอก

ขณะที่เยอรมนีได้ส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศไอริส-ที (IRIS-T) ชุดแรกจากทั้งหมด 4 ชุดที่ได้รับปากไว้ เช่นเดียวกับฝรั่งเศสที่ให้คำมั่นว่าจะส่งปืนใหญ่ ระบบต่อต้านอากาศยาน และขีปนาวุธเพิ่มเติม และเนเธอร์แลนด์ที่จะส่งขีปนาวุธ

ส่วนแคนาดาระบุว่า จะส่งอุปกรณ์สำหรับฤดูหนาว กล้องโดรน และอุปกรณ์สื่อสารผ่านดาวเทียม

กระทรวงกลาโหมยูเครนระบุว่า ความต้องการเร่งด่วยของยูเครนขณะนี้ยังคงเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในการแถลงประจำวันเมื่อวานนี้ว่า ทหารยูเครนยังคงปักหลักอยู่ในเมืองบัคมุต ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ทางตะวันออก แม้ว่ารัสเซียจะยังโจมตีต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์ในภูมิภาคดอนบาสยังคงยากลำบาก นอกจากนี้ยังกล่าวขอบคุณสหรัฐฯที่ประกาศให้ความช่วยเหลือล่าสุด

การสู้รบยังคงหนักหน่วงในภูมิภาคโดเนตสก์และลูฮันสก์ทางตะวันออกที่ติดกับรัสเซีย ซึ่งรัสเซียยังยึดไม่ได้ทั้งหมด โดยกองกำลังรัสเซียพยายามหลายครั้งที่จะยึดเมืองบัคมุต ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสายหลักที่นำไปสู่เมืองสโลเวียนสก์ และครามาทอร์สก์ ที่อยู่ในภูมิภาคโดเนตสก์

ทหารรัสเซียกองกำลังร่วมชุดแรกถึงเบลารุส

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมเบลารุส ระบุว่า กองทหารรัสเซียขบวนแรกได้เดินทางมาถึงเบลารุสแล้วเมื่อวานนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังภูมิภาคเพื่อเสริมการป้องกันพรมแดนติดกับยูเครน

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจาก ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวว่า เบลารุสและรัสเซียจะระดมกองกำลังร่วมเพื่อรับมือกับความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้นบนชายแดนฝั่งตะวันตกของประเทศ

ลูคาเชนโกยังกล่าวหาโปแลนด์ ลิทัวเนีย และยูเครนด้วยว่า ให้การฝึกฝนกลุ่มหัวรุนแรงเบลารุสเพื่อก่อวินาศกรรม การก่อการร้าย และจัดตั้งกลุ่มกบฏทหารในประเทศ

ผู้นำเบลารุสพึ่งพารัสเซียทั้งทางการเงินและทางการเมือง โดยรัสเซียได้ช่วยลูคาเชนโกปราบปรามการประท้วงของกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นภายหลังจากที่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020

ขณะที่ผู้นำเบลารุสก็ยอมให้ทหารรัสเซียใช้เบลารุสเป็นฐานในการรุกรานยูเครน แต่ที่ผ่านมากองทัพเบลารุสเองยังไม่ได้เข้าร่วมการสู้รบจนถึงขณะนี้

เกิดเหตุระเบิดกลางเมืองเมียวดี 2 จุด สะเทือนถึงแม่สอด

อิทธิพลพายุเซินกา ทำเครื่องบินลงจอด สนามบินอุบลฯไม่ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ