"ปูติน" วิจารณ์ชาติตะวันตก กำลังเล่มเกมเพื่อรักษาอำนาจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย วิจารณ์ชาติตะวันตกกำลังเล่มเกมสกปรกเพื่อรักษาอำนาจครอบงำความเคลื่อนไหว ต่างๆบนเวทีระหว่างประเทศ พร้อมเตือนว่าโลกกำลังเผชิญทศวรรษที่เป็นอันตรายที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ยืนยันว่ารัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันตนเองเท่านั้น

ระหว่างการสัมมนาในหัวข้อ “โลกหลังยุคแห่งการครอบงำ” ที่กรุงมอสโก  ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุว่าขณะนี้โลกกำลังอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านประวัติศาตร์ และในอนาคตข้างหน้านี้จะเป็นทศวรรษที่ทั้งอันตรายที่สุด มีความไม่แน่นอนมากที่สุด และ มีความสำคัญมากที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย ประธานาธิบดี ปูติน เชื่อว่าอิทธิพลของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ที่ควบคุมความเคลื่อนไหวต่างๆบนเวทีระหว่างประเทศกำลังจะสิ้นสุดลง   

ซูเปอร์คอมฯ ทำนายทีมแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 อังกฤษ ถึงฝันหรือไม่

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ "แทบไม่ขยับ" ตลาดรอตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ

 

ในขณะที่มหาอำนาจในเอเชียอย่างจีนกำลังมีบทบาทที่เติบใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ

การล่มสลายของสหภาพโซเวียตได้ทำลายสมดุลของการเมืองระหว่างประเทศ โลกตะวันตกรู้สึกว่านั่นคือชัยชนะ และ ประกาศระเบียบโลกที่มีขั้วอำนาจเพียงฝ่ายเดียว ที่เจตจำนง  วัฒนธนรรม และ ผลประโยชน์ของชาติตะวันตกเท่านั้นที่ได้รับการปกป้อง 

ช่วงเวลาแห่งการครอบงำโดยชาติตะวันตกกำลังมาถึงจุดจบในหน้าประวัติศาสตร์กิจการระหว่างประเทศ  โลกที่มีขั้วอำนาจเดียวกำลังกลายเป็นอดีต เรากำลังยืนอยู่บนเส้นแบ่งเขตแดนทางประวัติศาสตร์ สิ่งที่รอเราอยู่ข้าวหน้าอาจเป็นทศวรรษที่อันตรายที่สุด คาดเดายากที่สุด ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 
 
โลกตะวันตกไม่สามารถควบคุมโลกได้เพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไป แต่พวกเขายังพยายามต่อไป แต่เกือบทุกประเทศทั่วโลกไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้นแล้ว 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี ปูติน ยังวิจารณ์สหรัฐฯ และ พันธมิตรว่ายั่วยุให้เกิดสงคราม และเล่นเกมสกปรกที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วโลก เพื่อรักษาอำนาจของตัวเองไว้ พร้อมทั้งกล่าวหาชาติตะวันตกว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความตึงเครียดด้านนิวเคลียร์  โดยยกตัวอย่างคำพูดของ ลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรที่ประกาศพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์ หากสถานการณ์ต่างๆ บีบบังคับ  

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี ปูติน ย้ำว่ารัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องตนเองเท่านั้น  และ ไม่ได้มีแผนการใด ๆ ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน   แต่ยังเน้นย้ำคำกล่าวหาที่ว่า ยูเครน อาจจุดชนวนระเบิดกัมมันตรังสี  

ขณะที่ คอนสแตนติน โวรอนต์ซอฟ รองผู้อำนวยการฝ่ายไม่แพร่ขยายอาวุธและการควบคุมอาวุธ แห่งกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย บอกว่า การใช้ดาวเทียมพาณิชย์ของชาติตะวันตก เช่น  สตาร์ลิงก์ ที่ดำเนินการโดยบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของ อีลอน มัสก์ เพื่อช่วยเหลือยูเครนในการสู้รบนั้น “เป็นแนวโน้มที่อันตรายอย่างยิ่ง” 

โดย โวรอนต์ซอฟ  ได้กล่าวกับทางสหประชาชาติว่า “โครงสร้างพื้นฐานกึ่งพลเรือนอาจเป็นเป้าหมายที่ชอบธรรมในการโจมตี” พร้อมยังบอกด้วยว่า การใช้ดาวเทียมของชาติตะวันตกเพื่อสนับสนุนยูเครนนั้นถือเป็น “การยั่วยุ” 

สำหรับ รัสเซียมีศักยภาพด้านอวกาศที่สามารถใช้ในการสู้รบ  เช่นเดียวกับสหรัฐฯ และจีน  ซึ่งเมื่อปี 2021 รัสเซียเพิ่งทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียม เพื่อทำลายดาวเทียมของตนเองมาแล้ว    

นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยังยื่นหนังสือร้องเรียนฉบับหนึ่งไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ดำเนินการตรวจสอบ "กิจกรรมชีวภาพทางทหาร" ของสหรัฐฯ ในยูเครน โดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียอ้างว่าระหว่างปฏิบัติการพิเศษด้านการทหารในยูเครน  ได้พบหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ ยืนยันได้ว่าสหรัฐฯช่วยยูเครนพัฒนาอาวุธชีวภาพ  

ขณะที่เมื่อวานนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เปิดเผยแผนยุทธศาสตร์ชาติฉบับล่าสุด ที่ระบุว่าสหรัฐฯจำเป็นต้องยกระดับการป้องกันประเทศจากภัยคุกคามจากทั้งรัสเซีย ที่เป็นภัยคุกคามในระยะใกล้ และ จีนที่เป็นภัยคุกคามในระยะยาว   โดยเฉพาะการเป็นคู่แข่งบนเวทีโลก แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวระบุว่าแม้สหรัฐฯเผชิญกับความท้าทายด้านนิวเคลียร์จากรัสเซียและจีน มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสองประเทศนี้ทั้งการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย และ การท่าทีแข็งกร้าวของจีนที่ประกาศว่าพร้อมใช้กำลังยึดคืนไต้หวัน ทำให้สหรัฐฯเผชิญความท้าทายที่ซับซ้อนมากขึ้น 
 
การเปิดเผยรายงานยุทธศาสตร์ฉบับดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องรับมือกับความท้าทายจากรัสเซีย ที่มียุทโธปกรณ์ด้านนิวเคลียร์ที่ทันสมัยมากขึ้น กองทัพจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และ การยิงทดสอบขีปนาวุธที่บ่อยครั้งขึ้นของเกาหลีเหนือ 

 

คอนเทนต์แนะนำ
แมนยู ถล่ม เชอริฟฟ์ ลุ้นแชมป์กลุ่มนัดสุดท้าย
สภาพอากาศวันนี้! มวลอากาศเย็นปกคลุม ไทยตอนบนมีฝนลดลง ใต้ตกหนัก 60-70%
วันหยุดส่งท้ายปี2565 เดือน พ.ย.-ธ.ค. หยุดยาวรวม 13 วัน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ