สภายุโรป! จี้กาตาร์ - ฟีฟ่าเยียวยาแรงงานบอลโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักจากชาติตะวันตกในประเด็นการละเมิดสิทธิแรงงานที่ทำหน้าที่ก่อสร้างสนามแข่งขัน และ ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ โดยเมื่อวานนี้รัฐสภายุโรปได้มีมติเรียกร้อง การ์ตา ชาติเจ้าภาพ และ ฟีฟ่า จ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวของแรงงานที่เสียชีวิตจากการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022

รัฐสภายุโรปเมื่อวานนี้ ได้ลงคะแนนเสียงเห็นชอบมติที่เรียกร้องให้กาตาร์ ประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปีนี้ และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ในฐานะองค์กรที่ดูแลการแข่งขันดังกล่าว ขยายวงเงินชดเชย ให้คลอบคลุมถึงครอบครัวของแรงงานที่เสียชีวิตเนื่องจากสภาพการทำงานที่ไม่เหมาะสม และแรงงานที่ถูกละเมิดสิทธิ์ ระหว่างการว่าจ้างให้ทำงานก่อสร้างโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 

ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดร่วง 50 บาท จากเงินบาทแข็งค่า ซื้อทองในประเทศถูก

ตำรวจอินเดียอ้าง หนูแอบกินกัญชาของกลางไปเกือบ 200 กก.

โดยเดิมทีเมื่อปี 2018 รัฐบาลกาตาร์ได้จัดสรรเงินประมาณ 350 ล้านดอลลาร์ ประมาณ 12,000  ล้านบาท เพื่อจัดตั้งกองทุนสนับสนุนและสวัสดิการให้แรงงานเหล่านี้ แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นการจ่ายค่าชดเชยกรณีที่ไม่ได้รับค่าจ้าง หรือได้รับค่าจ้างจากนายจ้างล่าช้า ทำให้รัฐสภายุโรปมองว่าการช่วยเหลือในส่วนนี้ยังไม่เพียงพอเนื่องจากไม่คลอบคลุมครอบครัวของแรงงานทีเสียชีวิต หรือ ถูกละเมิดสิทธิ์  ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

นอกจากนี้ รัฐสภายุโรปยังเรียกร้องให้กาตาร์สืบสวน เหตุแรงงานเสียชีวิต พร้อมทั้งแสดงความยินดี ที่กาตาร์ มีนโยบายปฏิรูปสิทธิแรงงานและปรับปรุงสภาพการทำงานของแรงงานให้ดีขึ้น ตามที่นานาชาติเรียกร้อง แต่ย้ำว่านโยบายเหล่านี้ต้องถูกบังคับใช้อย่างครบถ้วน 

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตารางฟุตบอลโลก 2022 วันศุกร์ที่ 25 พ.ย. ช่องถ่ายทอดสดและอัปเดตผลบอลโลก
สภาพอากาศวันนี้! อุตุฯ เตือน! ฉ. 15 ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง ทั่วไทยเจอฝน ร้อยละ 70

 

ส่วนตัวเลขแรงงานที่เสียชีวิตระหว่างการทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก สำนักข่าว เดอะการ์เดียน ของอังกฤษรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสถานทูตของประเทศต่างๆ ในกาตาร์ ที่ระบุว่า มีแรงงานแต่างชาติประมาณ  6,500 คนที่ส่วนใหญ่มาจากอินเดีย ปากีสถาน, เนปาล, บังกลาเทศ และศรีลังกา เสียชีวิตไปนับตั้งแต่กาตาร์ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2010 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกาตาร์ โตแย้งว่าระหว่างปี 2014 ถึง 2020 มีแรงงานที่สร้างสนามแข่งขันฟุตบอลโลกเสียชีวิต 37 คน และมีเพียง 3 คนเท่านั้นที่มีสาเหตุจากการทำงาน ซึ่งบางคนอาจจะเสียชีวิตเพราะความชรา หรือ สาเหตุทางธรรมชาติอื่น ๆ

นอกจากนี้ มติดังกล่าวของรัฐสภายุโรป ยังวิจารณ์กาตาร์ในประเด็นการปฏิบัติต่อกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ และ ผู้หญิง พร้อมทั้งเรียกร้องกาตาร์ยุติการกำหนด ให้การมีความสัมพันธ์ของบุคคลเพศเดียวกันเป็นเรื่องต้องห้าม หรือ ผิดกฎหมาย ซึ่งทำให้แฟนบอลในกลุ่มนี้กังวลใจและลังเล ที่จะเดินทางมาชมฟุตบอลโลก แม้รัฐบาลกาตาร์เคย ยืนยันแล้วว่า ยินดีต้อนรับแฟนบอลทุกกลุ่ม  

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ