นาโต หวังชาติพันธมิตรตะวันตก ให้อาวุธหนักกับยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นาโต แสดงความหวังว่าชาติพันธมิตรตะวันตกจะส่งมอบอาวุธหนักเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน โดยเฉพาะในเวลานี้ที่การสู้รบกับรัสเซียได้เข้าสู่ช่วงสำคัญ

นาย เยน สโตเทนเบิร์ก  เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกหนือ หรือ นาโต ระบุว่ายูเครนกำลังเผชิญการสู้รบที่ดุเดือดกับรัสเซีย และอยู่ในช่วงเวลาที่เป็นการกำหนดทิศทางของสงคราม  ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องส่งมอบอาวุธหนักเพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนยูเครนให้ได้รับชัยชนะ และ ดำรงสถานะเป็นประเทศเอกราชต่อไป 

ความเห็นของ สโตเทนเบิร์กมีขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมารัสเซียได้ระดมยิงขีปนาวุธโจมตียูเครนระลอกใหม่ โดยมีเป้าหมายคือโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

รัสเซีย เปิดตัวเลขหลังถล่มโดเนตสก์ ทหารยูเครนดับกว่า 600 คน

ไบเดน ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังพายุพัดถล่มหนัก

ซึ่งที่เมืองดนีโปร พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน และบาดเจ็บ 73 คน หลังจากอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ โดยกองทัพอากาศยูเครน ระบุว่า อพาร์ตเมนต์ดังกล่าวถูกระดมโจมตีด้วยขีปนาวุธ Kh-22 ของรัสเซีย ซึ่งไม่มีความแม่นยำในเป้าหมายโจมตี  ขณะที่ยูเครนไม่มีระบบป้องกันภัยทางอากาศในการยิงสกัดขีปนาวุธดังกล่าวให้ตกลงก่อนถึงเป้าหมายได้

ขณะที่ในวันนี้ศุกร์นี้ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและกลาโหมของชาติสมาชิกนาโตจะจัดการประชุมครั้งที่ 3 ของกรอบการประสานงานที่เรียกว่า “กลุ่มติดต่อเพื่อการปกป้องยูเครน” (Ukraine Defense Contact Group) ที่ฐานอากาศของสหรัฐฯ ในรัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนต ประเทศเยอรมนี  โดยการประชุมดังกล่าวจะเป็นการหารือเกี่ยวกับส่งมอบอาวุธให้แก่ยูเครน  

โดยเมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ย้ำข้อเรียกร้องขออาวุธเพิ่มเติมจากตะวันตก ซึ่งจะเป็นวิธีการเดียวที่จะหยุดยั้งก่อการร้ายรัสเซียได้ในสมรภูมิรบเท่านั้น ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือน ฝรั่งเศส เยอรมนีและสหรัฐฯ ให้สัญญาว่าจะมอบรถถังเบา AMX-10 RC ของฝรั่งเศส ยานยนต์ทหารราบ “มาเดอร์ ( Marder)  ของเยอรมนี จำนวน 40 คันและยานหุ้มเกราะแบรดลีย์ของสหรัฐฯ 50 คัน

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ริชี ซูแน็ก  ผู้นำสหราชอาณาจักร ประกาศมอบรถถังชาเลนเจอร์ 2 แก่ยูเครน ถือเป็นประเทศตะวันตกชาติแรกที่จัดหารถถังหนักแก่เคียฟ ตอบสนองในสิ่งที่ยูเครนร้องขอมาช้านาน ขณะที่สถานทูตเอกอัคราชทูตรัสเซียประจำกรุงลอนดอนเตือนว่าการนำรถถังเข้าสู่พื้นที่การสู้รบจะ ยิ่งปิดโอกาสในการยุติความขัดแย้งและจะยิ่งทำให้ปฏิบัติการการสู้รบหนักหน่วงขึ้น ก่อความสูญเสียมากยิ่งขึ้น  ซึ่งรวมถึงพลเรือนด้วย 

คอนเทนต์แนะนำ
ราคาทองวันนี้ เปิดการซื้อขาย "ไม่เปลี่ยนแปลง" เงินบาทแข็ง
ไม่ปล่อยไว้! DSI เกาะติด "ดาริล ยัง" เร่งตามหา เจอตัวโดนจับแน่

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ