ยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ต่ำสุดในรอบทศวรรษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีน ปี 2022 ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษ คาดมาจากมาตรการโควิด-19 ที่เข้มงวด

ไอดีซี (IDC) บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยข้อมูลการตลาดชั้นนำของโลก เผยยอดขายสมาร์ทโฟนของจีนที่ลดลงเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 โดยลดลงถึง 13% ซึ่งถือว่าลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษนับตั้งแต่ปี 2013 โดยปี 2022 จำนวนอุปกรณ์ที่จัดส่งทั้งหมดอยู่ที่ 289 ล้านเครื่อง ลดลงจากปี 2013 ที่มีจำนวนอุปกรณ์จัดส่งทั้งหมด 329 ล้านเครื่อง

นอกจากนี้ยังเผย 3 อันดับแบรนด์ดังที่มียอดขายสมาร์ทโฟนสูงที่สุดในประเทศจีน ปี 2022

ข่าวดีสำหรับชาวญี่ปุ่นที่จะเดินทางเข้าจีน เพราะทางการจีนกลับมาออกวีซ่าให้พลเมืองญี่ปุ่น

"จีน" เผย ยอดใช้จ่าย 7 วันตรุษจีนพุ่ง

จีน เผย ช่วงพีคโควิด - 19 ติดเชื้อ วันเดียว 7 ล้านคน

ซึ่งแบรนด์ที่มียอดขายสมาร์ทโฟนสูงที่สุด คือ วีโว่ (Vivo) ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 18.6% แต่มียอดการจัดส่งทั้งหมดลดลงถึง 25.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี รองลงมาคือแบรนด์หัวเว่ย (Huawei) ที่มียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นกว่า 34% และอันดับสามคือแบรนด์แอปเปิล (Apple) ที่มียอดจำหน่ายเท่ากับออปโป้ (Oppo) โดยขยับมาจากอันดับสี่เมื่อปี 2021 มียอดการจัดส่งทั้งหมดลดลง 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

คานาลิส (Canalys) บริษัทวิจัยตลาดอุตสาหกรรมไอที รายงานว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 แอปเปิลมียอดการจัดส่งอุปกรณ์ทั้งหมด 16.4 ล้านเครื่อง ซึ่งลดลง 24% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2021

ยอดจัดส่งของแอปเปิลในจีนลดลงทุกปีนับตั้งแต่ต้นปี 2020 หรือช่วงที่โควิด-19 ระลอกแรกแพร่ระบาดทั่วประเทศจีน การลดลงดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการเปิดตัวไอโฟน (iPhone) รุ่นล่าสุดที่เร็วกว่ากำหนด รวมถึงการออกมาประท้วงของพนักงานที่โรงงานบริษัท Foxconn ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ในเมืองเจิ้งโจว ทำให้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของแอปเปิล

คานาลิสวิเคราะห์สาเหตุที่ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนลดลงว่า เป็นเพราะมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวดสูง ส่งผลกระทบไปยังระบบเศรษฐกิจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว เพราะผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ทำให้เมืองปักกิ่งเริ่มคลายมาตรการในเดือนธันวาคมปีที่แล้วเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ลูคัส จง ผู้ติดตามตลาดสมาร์ทโฟนในจีนจากบริษัทคานาลิส กล่าวว่า “มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดนี้ส่งผลให้ปริมาณเงินออมต่อครัวเรือนสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายอย่างประหยัด”

การลดลงของยอดขายสมาร์ทโฟนในจีน สะท้อนถึงประสิทธิภาพของภาคอุตสาหกรรมไอทีทั่วโลก ในปี 2022 ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกอยู่ที่ 1.2 พันล้านครั้ง ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2013 และลดลงมากกว่า 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เช็กวัน! เปิดรับสมัครสอบ ก.พ.66 ทุกระดับ จำนวนกว่า 3 แสน ที่นั่ง
“สอบ ก.พ. 2566” เปิดวิธีสมัครสอบ ทั้งแบบ e-Exam และ Paper & Pencil
ธนาคารประกาศ "วันหยุดพิเศษ 5 พ.ค.66" เป็นกรณีพิเศษ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ