61 บริษัทอังกฤษทดลองแล้วว่าเวิร์ก! ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการทดลองทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ในอังกฤษ พบ พนักงานมีความสุข ไม่สูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน เตรียมเสนอร่างกฎหมายลดวันทำงาน

เมื่อกลางปีที่แล้ว หากใครยังจำกันได้ มีข่าวว่า ที่สหราชอาณาจักรได้มีการทดลองจริงขนาดใหญ่ ให้พนักงานบริษัททำงานแค่ 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อพิสูจน์ว่า การทำงานน้อยลงทำให้พนักงานมีความสุขมากขึ้น โดยที่บริษัทเองก็ยังคงได้งานเท่าเดิมหรือดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ

การทดลองนี้กินระยะเวลา 6 เดือน มีบริษัทที่เข้าร่วม 61 แห่ง ซึ่งมาจากหลากหลายแวดวงอุตสาหกรรม รวมพนักงานเข้าร่วมกว่า 2,900 คน ลดวันทำงานจาก 5 วันต่อสัปดาห์ตามมาตรฐานเหลือแค่ 4 วัน โดยยังคงได้รับเงินเดือนเท่าเดิม

คอนเทนต์แนะนำ
ปฏิทินวันหยุดมีนาคม 2566 มีวันหยุดราชการ-วันสำคัญ วันไหนบ้าง
TRUE ปี 65 ขาดทุนหนัก 18,285 ล้านบาท ก่อนควบรวม DTAC

โจ ไรล์ หัวหน้าโครงการ 4 Day Week Campaign หนึ่งในผู้ริเริ่มการทดลอง บอกว่า ผลการทดลองนี้เป็น “ความก้าวหน้าครั้งสำคัญ”

“ในหลากหลายภาคส่วน พนักงานมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างมาก และประสิทธิภาพของธุรกิจ ในเกือบทุกกรณี ก็อยู่ในระดับเท่าเดิมหรือดีขึ้น ... เราพอใจมากกับผลลัพธ์ และหวังว่ามันจะแสดงให้เห็นว่า นโยบายการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน”

จากการสำรวจความเห็นพนักงาน 2,900 คนก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการทดลองทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ พบว่า 39% รู้สึกเครียดน้อยลง 40% นอนหลับได้ดีขึ้น และ 54% บอกว่าการจัดสมดุลระหว่างงานและเวลาที่เหลือ (Work Life Balance) สามารถทำได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ พบว่า จำนวนการใช้สิทธิ์วันลาป่วยของพนักงานระหว่างการทดลองลดลงประมาณ 2 ใน 3 และพนักงานลาออกจากบริษัทน้อยลง 57% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

บริษัทส่วนใหญ่ยังรายงานว่า พวกเขาพอใจกับผลผลิตและประสิทธิภาพของธุรกิจในช่วงทดลอง โดยจากบริษัท 61 แห่ง มีถึง 56 บริษัทที่ตัดสินใจขยายระยะเวลาการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ออกไปอีก และในจำนวนนี้มีอยู่ 18 บริษัท ที่ประกาศให้การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เป็นนโยบายถาวรของบริษัทแล้ว

ที่บริษัท Rivelin Robotics บริษัทผลิตหุ่นยนต์และชิ้นส่วนเครื่องมือทางการแพทย์และการบินและอวกาศ ซึ่งมีพนักงานเพียง 8 คน เปิดเผยว่า พวกเขามีแผนจะดำเนินการตามแนวทางใหม่นี้ต่อไป

ตั้งแต่ฤดูร้อนที่แล้ว พนักงานของ Rivelin Robotics ได้เพลิดเพลินกับวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นเวลา 3 วันต่อสัปดาห์ โดยให้พนักงานหยุดงานวันศุกร์ แต่วันทำงานอื่นจพต้องทำงานตั้งแต่ 8.00-17.30 น. แทน

เดวิด อลาทอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทกล่าวว่า “เราต้องการปลูกฝังวัฒนธรรมในบริษัทที่คำนึงถึงความเป็นอยู่ที่ดีเป็นอันดับแรก เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนได้พักผ่อนและมีสมดุลการทำงานและชีวิตที่ดี”

อลาทอร์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับสตาร์ทอัปขนาดเล็กที่มีพนักงานไม่ถึง 10 คน

เดวิด เมสัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท เสริมว่า “เราเคยต้องจัดงานแสดงสินค้า ซึ่งเป็นการเปิดตัวหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของเรา แต่ชิ้นส่วนสำคัญ 2-3 ชิ้นต้องถูกเลื่อนออกไป และเราไม่สามารถเริ่มกระบวนการผลิตได้จนกว่าจะวันจันทร์ ... ณ เวลานั้นไม่มีทางที่เราจะกระจายภาระนั้นไปได้”

เขากล่าวว่า “แม้ว่าจะเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะได้รับการติดต่อเรื่องงานในวันศุกร์ แต่พวกเราชนชั้นผู้บริหารจะรับหน้าความเครียดเมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้นเอง”

อลาทอร์บอกว่า จากการทดลอง พนักงานบางคนชอบทำงาน 5 วันแต่ชั่มโมงทำงานน้อยลงมากกว่าทำงาน 4 วันแต่ชั่วโมงทำงานยาวขึ้น ซึ่งตอนนี้ทีมผู้บริหารกำลังคิดหาวิธีที่จะรองรับรูปแบบการทำงานใหม่เมื่อบริษัทเติบโตขึ้น

อีกหนึ่งบริษัทที่เข้าร่วมโครงการทำงาน 4 วันคือธนาคารออมทรัพย์และสินเชื่อ Charity Bank สาขาในทันบริดจ์ของมณฑลเคนต์ ซึ่งมีพนักงาน 70 คน เป็นผู้เข้าร่วมอีกรายที่คาดว่าจะใช้นโยบายทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ต่อไปแม้การทดลองสิ้นสุดลง

เอ็ด ซีเกล ผู้บริหารธนาคารบอกว่า ธนาคารได้เสนอให้พนักงานสามารถหยุดงานในวันจันทร์หรือวันศุกร์ได้ และผลลัพธ์ที่ออกมาก็ยอดเยี่ยมมาก “ประมาณ 2 ใน 3 ของพนักงานเราบอกว่ามันยอดเยี่ยมมาก เราประสบความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ พวกเขาเปลี่ยนมาทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์และพวกเขาก็รักมัน มันทำให้อารมณ์เปลี่ยนไปจริงๆ และพนักงานก็ชอบมาก พวกเขาบอกว่า ‘นี่เป็นองค์กรที่ยอดเยี่ยม ดีมากที่ได้ที่นี่’”

สำหรับคนอื่น ๆ ซึ่งบางคนเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสเคยทำงานหลายชั่วโมงตลอดทั้งสัปดาห์ ซีเกลกล่าวว่าธนาคารกำลัง “พยายามพูดกับคนเหล่านั้น – และอีกอย่าง ฉันเป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น – 'ขอแค่เป็น ชัดเจน นี่คือทางเลือกของคุณ หากคุณต้องการทำงานสี่วันต่อสัปดาห์ เราต้องการสนับสนุนให้คุณไปถึงที่นั่น’”

ด้าน Royal Society of Biology บริษัทด้านการวิจัยในลอนดอน ซึ่งปัจจุบันพนักงานทั้ง 38 คนได้หยุดวันจันทร์หรือวันศุกร์ และขยายชั่วโมงวันทำงานจาก 7 ชม. เป็น 8 ชม. บอกว่า การทบทวนวิธีการทำงานขององค์กรเป็นสิ่งสำคัญ

มาร์ก ดาวน์ส ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทกล่าวว่า บางครั้งพนักงานก็ต้องการความยืดหยุ่น เช่น อาจต้องเข้าร่วมการประชุมที่สำคัญในวันที่พวกเขาไม่ได้ทำงาน เป็นต้น แต่จากการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานในช่วงนำร่องให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

“ผมพูดอย่างไม่เกินจริง มันเป็นคำตอบในเชิงบวกมากที่สุดที่ผมเคยได้จากการสำรวจความเห็นพนักงาน มันได้รับความนิยมอย่างเป็นเอกฉันท์ ทุกคนให้การสนับสนุนอย่างมาก” ดาวน์สบอก

และเมื่อเขาถามผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทว่า หลังการปรับเปลี่ยนมีการลดลงของประสิทธิภาพการทำงานหรือไม่ ก็ได้คำตอบว่า “ไม่อย่างแน่นอน”

โครงการ 4 Day Week Campaign กล่าวว่า อยากเห็นนายจ้างจำนวนมากขึ้นในสหราชอาณาจักรลงมือเปลี่ยนนโยบายการทำงาน และกำลังพยายามวิ่งเต้นให้รัฐบาลสนับสนุนการออกกฎหมายให้สิทธิ์พนักงานในการขอทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ โดยจะนำผลการทดลองนี้ไปเสนอต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษในวันนี้ (21 ก.พ.)

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
ชาวบ้านจำลองภาพคนอุ้มน้องต่อนั่งจักรยาน ไม่เชื่อนายหรั่งก่อเหตุ
BGRIM ขายหุ้นกู้ ดอกเบี้ย 5.75-5.95% ต่อปี จ่ายทุก 6 เดือน จองซื้อ 28-30 มี.ค.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ