นักวิชาการมองสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน" อาจยืดเยื้ออีกนาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการมองสงครามยูเครนอาจยืดเยื้อไปอีก เพราะในเวลานี้ไม่ใช่การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่เป็นการต่อสู้ระหว่างรัสเซียและชาติพันธมิตรตะวันตกด้วย

ดร.อดุลย์ กำไลทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซีย มองว่า สงครามยูเครนน่าจะยืดเยื้อไปอีกนาน เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้แตกต่างจากเมื่อปีที่แล้ว เพราะในช่วงแรกของสงคราม ความคิดของรัสเซียคือต้องการเอาชนะสงครามอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป มันไม่ใช่แค่การสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซีย แต่เป็นการต่อสู้ระหว่างรัสเซียกับชาติพันธมิตรตะวันตกแล้ว

ถ้าสงครามครั้งนี้จะจบลงเร็ว ก็อาจเป็นเพราะเงื่อนไขภายในประเทศ เช่น เรื่องสุขภาพของ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน 

ย้อนเหตุการณ์สำคัญ 1 ปี สงครามรัสเซีย-ยูเครน

มติท่วมท้นยูเอ็นร้องรัสเซียถอนทัพจากยูเครน ครั้งนี้ไทยร่วมออกเสียงด้วย

เพราะถ้าดูเรื่องของแรงกดดันจากชาติตะวันตกที่ใช้มาตรการคว่ำบาตร ดร.อดุลย์ มองว่า น่าจะไม่ส่งผลมากนัก เพราะทางรัสเซียก็มีความพยายามที่ทำให้สงครามยูเครนกลายเป็นเรื่องปกติในรัสเซีย และก็นำเรื่องชาตินิยมเข้ามาเพื่อทำให้ประชาชนรู้สึกว่า การทำสงครามครั้งนี้เป็นการกระตุ้นความรักชาติด้วย

ส่วนวิธีที่สงครามยูเครนจะจบลงนั้น ดร.อดุลย์มองว่า มีสองทางเท่านั้น คือรัสเซียเสมอ และชนะ เพราะปูตินต้องไม่ยอมจบด้วยความพ่ายแพ้อย่างแน่นอน เนื่องจากจะส่งผลต่อความมั่นคงของตนเองในประเทศ

ดร.อดุลย์ยังมองที่สงครามอาจจะยืดเยื้อออกไปอีก เพราะรัสเซียต้องการลากยาวสงครามครั้งนี้ เพื่อให้ยุโรปเกิดความอ่อนแอ และอีกประการคือ รัสเซียกำลังรอดูการเปลี่ยนแปลงของการเมืองในฝั่งตะวันตก

อย่างเช่นสหรัฐอเมริกาเองก็กำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึงถ้าสหรัฐได้ประธานาธิบดีคนใหม่ นโยบายการสนับสนุนสงครามยูเครนก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นเราก็อาจจะเห็นสงครามยูเครนยืดเยื้อไปอีกหนึ่งปีก็เป็นได้

คอนเทนต์แนะนำ
พิกัดเวนคืน สร้างสายเชื่อมถนนเพชรเกษม-ถนนสุขสวัสดิ์ - ถนนกาญจนาภิเษก
ลิงก์ดูกอล์ฟ สด! Honda LPGA Thailand 2023 วันที่ 24 ก.พ. 66
มอบตัวแล้ว! หนุ่มขับรถเก๋งซิ่งชนตำรวจทางหลวงดับ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ