“รัสเซีย” ขุดสนามเพลาะในไครเมีย เตรียมรับมือ “ยูเครน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สงครามในยูเครน ยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือด รัสเซียกำลังปรับกลยุทธ์เพื่อเตรียมตั้งรับการโต้กลับในฤดูใบไม้ผลิของยูเครน

เมื่อวานนี้ แมกซาร์เทคโนโลยี บริษัท ผู้ให้บริการภาพถ่ายทางดาวเทียมสัญชาติสหรัฐฯ ได้เปิดเผยภาพถ่ายบริเวณพื้นที่ในคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัสเซียครอบครองมาตั้งแต่ปี 2014 หลังจากที่ผนวกมาจากยูเครน

ภาพที่ดาวเทียมถ่ายได้นั้นมีหลายพื้นที่ เช่น ที่เมืองนาวาอิวานาฟกา เมืองอาร์เมียนสก์ รวมถึงพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลดำ ในช่วงเวลาต่างๆ ตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เลือกตั้ง 2566 : วิเคราะห์! ข้อดี – ข้อด้อย แคนดิเดตนายกฯพรรคการเมือง

ชำแหละ แบ่งส่วยเขตราชเทวี หน.ย่องออกห้องประชุมไปรับเงิน

ไฟล์ภาพถ่ายเผยให้เห็นว่า รัสเซียกำลังขุดสนามเพลาะเป็นแนวยาว รวมถึงประจำการปืนใหญ่และรถถังไว้ ไม่ไกลจากบริเวณที่ขุดสนามเพลาะ เพื่อใช้เป็นปราการตั้งรับการโจมตีของยูเครน

นักวิเคราะห์ทางการทหารมองว่า นี่คือสัญญาณที่บ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังเริ่มกลัวที่จะสูญเสียคาบสมุทรไครเมีย หลังจากที่พ่ายแพ้ในหลายสมรภูมิตั้งแต่เริ่มทำสงครามและถูกลอบวินาศกรรมในพื้นที่หลายครั้งตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว

ตอนนี้มีแนวรบหนึ่งที่สำคัญและอาจเกี่ยวข้องกับการป้องกันไครเมียที่เกิดขึ้นคือ แนวรบที่เมืองวูเกลดาร์ ทางตอนใต้แคว้นโดเนตสก์ ซึ่งยูเครนเป็นฝ่ายได้เปรียบและยึดพื้นที่คืนได้อยู่

วูเกลดาร์ เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์สำหรับทั้งสองฝ่ายในการมุ่งหน้าสู่คาบสมุทรไครเมีย เนื่องจากเมืองวูเกลดาร์มีถนนสายสำคัญทางด้านตะวันออก ที่สามารถเชื่อมไปยังคาบสมุทรไครเมียได้

ด้วยความสำคัญทางยุทธศาสตร์ของวูเกลดาร์ ทำให้ทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันอย่างหนักมานานกว่า 3 เดือนแล้ว

แต่ยูเครนเป็นฝ่ายได้เปรียบและสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กองทัพรัสเซีย โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยูเครนได้สังหารนายพลระดับสูงของรัสเซียไปสองนาย ทำลายยุทโธปกรณ์ไปกว่าร้อยชนิดภายในเวลาแค่ 3 วันเท่านั้น ข้อมูลในสนามรบนี้สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวล่าสุดในกองทัพรัสเซีย

หลังจากที่สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ปลด รุสตัม มูราดอฟ ผู้บัญชาการแนวรบเมืองวูเกลดาร์ออกจากตำแหน่ง ด้วยความผิดฐานพาทหารรัสเซียจำนวนมากไปเสียชีวิต

แม้ว่ายูเครนจะได้เปรียบในวูเกลดาร์ แต่การสู้รบในสมรภูมิอื่นๆ ในแคว้นโดเนตสก์ยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะอุปสรรคด้านสภาพแวดล้อมที่มีฝนประจำฤดูใบไม้ผลิ ตกลงมา จนทำให้สนามเพลาะมีน้ำขังและเป็นดินโคลน สร้างอุปสรรคให้ทหารยูเครนพอสมควร

ในขณะที่การสู้รบยังเป็นไปอย่างดุเดือด วันนี้ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้เดินทางไปเยือนโปแลนด์ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านและพันธมิตรรายสำคัญของยูเครนอีกครั้ง

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครน ได้เดินทางถึงกรุงวอร์ซอว์ เมืองหลวงของโปแลนด์ เพื่อเตรียมเข้าพบกับอันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ และมาแตร์อุส มอราวีแยตสกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์

วาระสำคัญในการพบกันระหว่างผู้นำโปแลนด์และยูเครนในครั้งนี้ คือการหารือเกี่ยวกับการฟื้นฟูยูเครน รวมถึงเชิญชวนให้บรรดานักลงทุนเข้ามาลงทุนในยูเครนหลังสงครามสิ้นสุดลง

รายการโทรทัศน์ของโปแลนด์ระบุว่า การมาเยือนของผู้นำยูเครนครั้งนี้มีความสำคัญเพราะสื่อถึงนัยว่ายูเครนไว้ใจและเชื่อมั่นโปแลนด์ รวมถึงเป็นการขอบคุณโปแลนด์ที่ช่วยเหลือยูเครนมาโดยตลอด ตั้งแต่การส่งรถถังเลพเพิร์ด 2 ไปจนถึงเครื่องรบให้

ในขณะผู้นำยูเครนเดินทางไปเยือนโปแลนด์ วันนี้เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็ได้เดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งของจีนเช่นเดียวกัน โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาครง ได้เดินทางไปถึงจีนเรียบร้อยแล้ว

หลายฝ่ายจับตาการเดินทางเยือนจีนของผู้นำฝรั่งเศสในรอบนี้ เพราะเป็นการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ส่วนวาระในการพบกันในครั้งนี้มีทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะเรื่องสงครามและสันติภาพยูเครน

ผู้นำฝรั่งเศสได้กล่าวต่อประชาคมชาวฝรั่งเศสในจีนว่า จีนสามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างสันติภาพในยูเครนได้ เนื่องจากจีนเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัสเซีย

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ