จีนซ้อมรบรอบไต้หวัน ตอบโต้หลัง “ไช่ อิงเหวิน” เข้าพบปธ.สภาสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนเริ่มการฝึกซ้อมทางทหารรอบเกาะไต้หวัน เน้นการวางกำลังเพื่อโอบล้อมและป้องปราม หลังไม่พอใจที่ปธน.ไต้หวันเข้าพบประธานสภาสหรัฐฯ

เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) จีนได้เริ่มการฝึกซ้อมทางทหารเป็นเวลา 3 วันรอบ ๆ เกาะไต้หวัน จากความไม่พอใจของจีนแผ่นดินใหญ่เกี่ยวกับการพบกันของประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิงเหวิน กับเควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

กองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออก ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) แถลงสั้น ๆ ว่า จีนจะจัดให้มีการลาดตระเวนพร้อมรบรวมถึงซ้อมโอบล้อมไต้หวัน จนถึงวันที่ 10 เมษายน ภายใต้ปฏิบัติการ “United Sharp Sword”

ศาลสั่งจำคุกหนุ่มจีน ทำไก่เพื่อนบ้าน “ตกใจจนตาย” นับพันตัว

"จีน" ชี้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ไม่ใช่ต้นกำเนิดโควิด-19

เกาหลีเหนือทดสอบ “โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ” รอบสอง อ้างแล่นได้ไกล 1,000 กม.

สือ หยิน โฆษกของ PLA กล่าวว่า จีนจะส่งเครื่องบิน เรือ และบุคลากร เข้าไปในพื้นที่ทางทะเลและน่านฟ้าของช่องแคบไต้หวัน นอกชายฝั่งทางเหนือและทางใต้ของเกาะ และทางตะวันออกของเกาะ

ขณะที่รายงานจากสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐระบุว่า “หน่วยเฉพาะกิจจะจัดชุดลาดตระเวนและรุกคืบรอบเกาะไต้หวันไปพร้อม ๆ กัน โดยวางกำลังเพื่อโอบล้อมและป้องปราม”

รายงานยังระบุรายละเอียดประเภทของอาวุธที่จีนจะใช้ ซึ่งประกอบด้วยขีปนาวุธพิสัยไกล เรือพิฆาต เครื่องบินขับไล่ เครื่องบินทิ้งระเบิด เครื่องบินก่อกวน และเครื่องบินเติมเชื้อเพลิง

“นี่เป็นคำเตือนต่อกองกำลังแบ่งแยกดินแดนไต้หวันและผู้สมรู้ร่วมคิดและการยั่วยุของกองกำลังภายนอก และเป็นการกระทำที่จำเป็นในการปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน” PLA ระบุ

ไช่พบกับแม็กคาร์ธีในระหว่างขากลับของการเดินทางเยือนพันธมิตรอย่างเป็นทางการที่เหลืออยู่ของไต้หวัน และเดินทางกลับถึงไต้หวันตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (7 เม.ย.) ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนขู่ว่าจะตอบโต้ก่อนที่การพบปะกันจะเกิดขึ้น มีการพบเห็นเรือบรรทุกเครื่องบินซานตงแล่นผ่านน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวันเพื่อไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกก่อนกำหนดการพบกันในวันพุธ

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า กำลังติดตามสถานการณ์และจะตอบโต้อย่างเหมาะสมเพื่อปกป้องความมั่นคงของเกาะ “จีนใช้การเยือนสหรัฐฯ ของไช่เป็นข้ออ้างในการดำเนินการฝึกซ้อมทางทหาร ซึ่งทำลายสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาคอย่างร้ายแรง ... กองทัพจะตอบโต้ด้วยท่าทีที่สงบ มีเหตุผล และจริงจัง และจะเฝ้าและตรวจตราตามหลักการ ‘ไม่บานปลาย ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง’ เพื่อปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ”

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปฏิกิริยาที่นิ่งเฉยมากต่อการพบกันของไช่และแม็กคาร์ธีนั้น อาจเป็นเพราะการพบกันนี้เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ต่างจากคราวก่อนที่ แนนซี เพโลซี เดินทางมาเยือนไต้หวัน

นอกจากนี้ เชื่อว่าการพบปะนี้เกิดขึ้นใกล้เคียงกับการเยือนปักกิ่งของประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง และประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ซึ่งต้องการให้จีนมีบทบาทในการระงับความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

การฝึกซ้อมของ PLA เกิดขึ้นหลังจากที่มาครงและฟอน แดร์ ไลเอิน เดินทางออกจากจีนแล้ว

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า เช้าวานนี้ มีเรือ 8 ลำและเครื่องบิน 42 ลำของจีนได้ข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องแคบนี้ ซึ่งโดยปกติจะทำหน้าที่เป็นกันชนอย่างไม่เป็นทางการระหว่างทั้งสองฝ่าย ต่อมาในช่วงเย็นตรวจพบเรือรบจีน 9 ลำและเครื่องบินรบ 71 ลำรอบเกาะ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า “พรรคคอมมิวนิสต์จีนจงใจสร้างความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งส่งผลกระทบในทางลบต่อความมั่นคงและการพัฒนาเศรษฐกิจของประชาคมระหว่างประเทศ”

จีนส่งเรือรบ ขีปนาวุธ และเครื่องบินรบเข้าประจำการรอบ ๆ ไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการแสดงแสนยานุภาพครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี หลังจากที่แนนซี่ เปโลซี บรรพบุรุษของแมคคาร์ธีเดินทางไปเกาะแห่งนี้

แม็กคาร์ธีเดิมมีแผนที่จะไปไต้หวันด้วยตัวเอง แต่ตัดสินใจเปลี่ยนมามาพบกันในแคลิฟอร์เนียแทน ซึ่งถูกมองว่า เป็นการประนีประนอม คือสหรัฐฯ ยังคงต้องการตอกย้ำการสนับสนุนไต้หวัน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องการหลีกเลี่ยงการเพิ่มระดับความตึงเครียดกับจีน

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera / The Guardian

ภาพจาก AP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ