จำลองใบหน้า ชายชาวอียิปต์ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 35,000 ปีก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญทำการจำลองใบหน้าชายชาวอียิปต์ที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 35,000 ปีก่อน โดยใช้ซากโครงกระดูกที่พบเป็นฐานในการจำลอง

เวลาเราได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับแวดวงโบราณคดี บ่อยครั้งที่เราอาจนึกสงสัยว่า คนในอดีตที่มีชีวิตเมื่อหลายพันหลายหมื่นปีก่อน เขามีรูปร่างหน้าตาอย่างไรกันแน่ จะคล้ายคลึงหรือแตกต่างกับคนในปัจจุบันหรือไม่

ในอดีตเราไม่สามารถหาคำตอบของคำถามข้างต้นได้ แต่ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า ก็ได้ทำให้การ “จำลองใบหน้า” ผู้คนในอดีตเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าจะสามารถจำลองสุ่ม ๆ ขึ้นมาได้ แต่ต้องมีฐานมาจากหลักฐานโครงกระดูกต่าง ๆ ที่นักโบราณคดีขุดค้นพบ

นักวิทย์พบแมงมุมชนิดใหม่ 3 สายพันธุ์ในจีน อยู่ในกลุ่มคล้ายแมงมุมโบราณ

“โมเดอร์นา” มั่นใจ อีกไม่ถึง 10 ปี โลกมีวัคซีนป้องกันมะเร็ง-โรคหัวใจ

ลึกสุดที่เคยถ่ายและจับได้! ยลโฉมปลาใต้ทะเลลึก 8,300 เมตร

โมอาซีร์ เอเลียส ซานโตส นักโบราณคดีจากพิพิธภัณฑ์โบราณคดีชีโร ฟลามาเรียน คาร์โดโซ ในเมืองปอนตา กรอสซา ประเทศบราซิล ได้ร่วมทีมกับ ซิเซโร โมราเอส นักออกแบบ 3 มิติได้ใช้เทคนิคสร้างภาพถ่ายดิจิทัล โดยนำซากโครงกระดูกของมนุษย์ที่พบในแหล่งโบราณคดีในอียิปต์มาสร้างเป็นภาพดิจิทัล เผยให้เห็นใบหน้าของ “ชายชาวอียิปต์ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 35,000 ปีก่อน”

ภาพแสดงรายละเอียดใบหน้าโดยประมาณของกะโหลกศีรษะของ นาซเลต คาเตอร์ ที่ 2 (Nazlet Khater 2) ซึ่งเป็นฟอสซิลอายุ 35,000 ปีที่ถูกค้นพบในปี 1980 บริเวณหุบเขาไนล์ของอียิปต์

จากการวิเคราะห์ทางมานุษยวิทยาระบุว่า ซากโครงกระดูกดังกล่าวเป็นของชายเชื้อสายแอฟริกัน เสียชีวิตตอนมีอายุระหว่าง 17-29 ปี การวิเคราะห์ระบุว่า เขาน่าจะมีส่วนสูงประมาณ 160 ซม.

ซานโตสกล่าวว่า “ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้ทำงานเกี่ยวกับการประมาณใบหน้าที่เกี่ยวข้องกับวิวัฒนาการของมนุษย์ ด้วยแบบจำลองฟอสซิล ... ภาพถ่ายของฟอสซิลจะถูกนำมาทำ ‘โฟโตแกรมเมทรี’ (Photogrammetry) ของกะโหลกศีรษะอย่างละเอียด”

โฟโตแกรมเมทรีเป็นกระบวนการดึงข้อมูล 3 มิติออกมาจากภาพถ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่ซานโตสและโมราเอสทำกับภาพซากโครงกระดูกของชายผู้นี้

ผู้เชี่ยวชาญใช้กระบวนการนี้เพื่อพิจารณาว่า มนุษย์มีวิวัฒนาการอย่างไรในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ. นักวิจัยได้เปิดเผยโครงสร้าง 3 มิติของหญิงชาวนาบาเทียนโบราณ โดยอิงจากซากศพที่ถูกค้นพบในปี 2015 ในหลุมฝังศพอายุ 2,000 ปีในเมืองเฮกรา แหล่งโบราณคดีในซาอุดีอาระเบีย

ซานโตสและโมราเอสคาดหวังว่า งานของพวกเขาจะมีส่วนช่วยในการวิจัยของนักโบราณคดีคนอื่น ๆ เกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์ พวกเขาวางแผนที่จะแสดงการสร้างใบหน้าขึ้นใหม่ในนิทรรศการในอนาคต

โมราเอสบอกว่า ความแตกต่างระหว่างชายคนนี้ที่จำลองใบหน้าขึ้นมา กับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ต่างกันแค่ช่วงกรามเท่านั้น “แม้กรามของชายคนนี้จะแข็งแรงกว่ามนุษย์สมัยใหม่ในปัจจุบัน แต่ 35,000 ปีที่แล้ว เราก็เกือบจะเหมือนกัน ถ้าคนในสมัยนั้นสามารถเดินไปตามถนนในปัจจุบันได้ เชื่อว่าคนจะไม่เห็นความแตกต่างเลย”

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ