แอปเปิ้ล กำลังเจรจากับซัพพลายเออร์ ตั้งฐานการผลิต MacBooks ในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีรายงานข่าวว่า Apple Inc กำลังเดินหน้าเจรจากับซัพพลายเออร์หลายเจ้าเป็นการภายใน เพื่อตั้งฐานการผลิต MacBooks ในประเทศไทย

การเจรจาซัพพลายเออร์หลายเจ้าในเอเชียของ Apple ถือเป็นหนึ่งหนึ่งในความพยายามอย่างต่อเนื่องของบริษัทที่จะขยายฐานการผลิตนอกประเทศจีน และดูเหมือนว่าตอนนี้ แอปเปิ้ล กำลังให้ความสนใจประเทศไทย

ครั้งแรก! “APPLE” ประกาศเลย์ออฟพนักงาน ปรับแผนธุรกิจ

แอปเปิลเล็งผลิตจอแสดงผลเอง ใช้กับ Apple Watch ภายในปี 2024

โดยซัพพลายเออร์ที่เข้าร่วมในการเจรจาเหล่านี้ มีศูนย์การผลิตในประเทศไทยซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นชิ้นส่วนและส่วนประกอบ สำหรับ MacBooks

นอกจากนี้ รายงานของหนังสือพิมพ์ธุรกิจ “นิกเคอิ” ของญี่ปุ่น ยังอ้างว่า Apple ผลิต  Apple Watch ในประเทศไทยมานานกว่าหนึ่งปีแล้วเนื่องจากต้นทุนในเวียดนามสูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบหรือความเคลื่อนไหวต่อเรื่องนี้ออกมาจาก Apple อย่างเป็นทางการ

แต่หากย้อนดูในช่วงที่ผ่านมา Apple ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในจีน ได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงที่มีมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดฐานการผลิตไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดอย่างฟ็อกซ์คอน (Foxconn) ต้องหยุดชะงักลง นอกจากนี้ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนทำให้ Apple พยายามที่จะมองหาฐานการผลิตใหม่ในเอเชียเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งซึ่งอาจมีผลกระทบต่อธุรกิจ

ที่ชัดเจนคือ การเพิ่มกำลังการผลิตไอโฟน ในอินเดียถึง 3 เท่า หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 7%

ขณะเดียวกัน ในเดือนมีนาคม ฟ็อกซ์คอน (Foxconn) ยังประกาศลงทุนนอกประเทศจีน รวมถึง Pegatron Corporation (บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวัน) กำลังเจรจาเพื่อก่อตั้งโรงงานแห่งที่สองในอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกระจายการผลิตออกจากจีนเช่นกัน

ที่มา : Nikkei

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ