แฟนคลับราชวงศ์อังกฤษเริ่มจับจองพื้นที่ชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหลือไม่ถึงสัปดาห์ก็จะถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 บรรดาแฟนคลับราชวงศ์อังกฤษเริ่มมาจับจองพื้นที่ หวังได้ชมพิธีอย่างใกล้ชิดที่สุด

บรรยากาศในกรุงลอนดอนเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะพื้นที่รอบพระราชวังบักกิงแฮม ที่เริ่มมีแฟนคลับราชวงศ์อังกฤษทยอยมาปักหลักค้างแรม จับจองพื้นที่กันแล้ว

คนที่มาก่อนใครเพื่อน ก็คือ John Loughrey อดีตเชฟวัย 68 ปี จากย่านสเตรทแธม (Streatham) ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ที่ลงทุนตั้งแคมป์พร้อมของใช้ครบครัน ทั้งเตียงนอนพับได้ เสบียงอาหาร และผ้าใบกันฝน อยู่บนทางเท้าริมถนนเดอะมอลล์ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว และเจ้าตัวตั้งใจจะอยู่ที่นี่ยาวไปจนถึงพระราชพิธีในวันเสาร์ (6 พ.ค.) หวังได้รับชมขบวนเสด็จอย่างใกล้ชิดและชัดที่สุด

พระราชประวัติพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร

“เจ้าชายแฮร์รี” อ้าง เคยถูก “เจ้าชายวิลเลียม” ทำร้ายร่างกาย

อดีตเชฟรายนี้เป็นขาประจำในการจับจองพื้นที่ชมพระราชพิธีสำคัญของราชวงศ์อังกฤษมาหลายปีแล้ว เขาเล่าว่า ตนเองต้องเผชิญฝนและสภาพอากาศหนาวเย็นตั้งแต่คืนแรกที่มานอน แต่ก็เต็มใจทำเพื่อพระเจ้าชาร์ลส์และเพื่อชาติ

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) ทหารจากกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ได้ทำการซ้อมใหญ่พิธีสวนสนามพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีกำลังพลเข้าร่วมซักซ้อมหลายพันนาย

สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค.นี้ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ โดยพีธีกรรมต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นไปตามขนบธรรมเนียมโบราณที่ถือปฏิบัติกันมากว่า 1,000 ปี รายละเอียดแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากพระราชพิธีของพระราชมารดา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพียงแต่มีการลดทอนบางขั้นตอน ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

พิธีการสำคัญๆ ในมหาวิหาร จะเริ่มตั้งแต่การประกาศแนะนำกษัตริย์พระองค์ใหม่ การกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ การเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์ การสวมพระมงกุฎ และเสด็จขึ้นครองราชย์ และปิดท้ายด้วยการเสด็จออกสีหบัญชร ณ พระราชวังบักกิงแฮม 

 

 

 

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ