สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ แบนสินค้าหนุนรุกรานยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯเตรียมเปิดเผยมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ที่มีเป้าหมายจำกัดการส่งออกสินค้าไปยังบริษัทที่ถูกมองว่าสนับสนุนการรุกรานยูเครน

มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่นี้คาดว่าจะถูกเปิดเผยระหว่างที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมกับผู้นำชาติอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ 7 ประเทศ หรือ G-7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น โดยการประชุมที่จะเริ่มต้นในวันนี้ (วันศุกร์) จะหารือกันในประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน และ จีน เป็นหลัก

เปิดเหตุผลยูเครนใช้ “แพทริออต” สกัด “คินซาล” สำเร็จ

ยูเครนยึดคืนบัคมุตได้อีก 20 ตร.กม. แต่การสู้รบยังคงดุเดือด

เจ้าหน้าที่อาวุโสรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่ามาตรการคว่ำบาตรที่เตรียมนำมาใช้รอบใหม่จะเป็นการเพิ่มรายชื่อบริษัทหรือองค์กรอีกประมาณ 70 แห่งของรัสเซีย
 

และบางประเทศในบัญชีดำของกระทรวงพาณิชย์ที่จะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ไม่สามารถได้รับสินค้าที่ส่งออกจากสหรัฐฯ นอกจากนี้จะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอีก 300 เป้าหมายที่มีทั้งบุคคล องค์กร เรือเดินสมุทร และ เครื่องบิน

ขณะเดียวกัน สมาชิกกลุ่ม G7 ประเทศอื่นๆ กำลังเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่และการควบคุมการส่งออก เพื่อก่อให้เกิดผลกระทบกับแหล่งผลิตสินค้าที่สนับสนุนการทำสงครามของรัสเซีย และ ปิดช่องโหว่การหลบหลีกมตรการคว่ำบาตร

โดยเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป เปิดเผยว่าหนึ่งในประเด็นที่อาจหยิบยกขึ้นมาหารือกันในการประชุมG7 คือ
อุตสาหกรรมอัญมณีของรัสเซียที่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งจำเป็นต้องหาทางจำกัดการส่งออกในส่วนนี้ และประเทศที่จะทำให้มาตรการนี้ได้ผลคืออินเดีย เพราะเป็นผู้นำเข้าสินค้าอัญมณีใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่ นาย เยน สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต แสดงความหวังว่าชาติพันธมิตรจะเพิ่มการลงทุนในด้านความั่นคงและป้องกันประเทศให้ถึงระดับ 2 เปอร์เซนต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติหรือ GDP โดยขณะนี้มีเพียง 7 ประเทศที่ตัวเลขดังกล่าวเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
 

ส่วน นาย ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับคณะผู้แทนจากรัฐบาลจีน ที่กรุงเคียฟ โดยยืนยันว่ายูเครนจะไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสูญเสียดินแดน หรือการปล่อยให้การสู้รบสิ้นสุดลง โดยไม่มีการแก้ปัญหาทางการเมือง

ในขณะที่แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ระบุว่าการประชุมที่เกิดขึ้น ได้หารือถึงรายละเอียดหลักการฟื้นฟูอย่างยั่งยืนและสันติภาพ บนพื้นฐานความเคารพในอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นครั้งแรกที่คณะผู้แทนระดับอาวุโสของจีนเดินทางเยือนยูเครน นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยหลังจากนี้ คณะผู้แทนของจีนจะเดินทางไปเจรจากับรัสเซีย โปแลนด์ ฝรั่งเศสและเยอรมนี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ