ไฟป่าสเปน ลุกลามแล้วกว่า 5 หมื่นไร่ ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พื้นที่ป่าทางตะวันตกของสเปนเผชิญไฟป่าครั้งรุนแรง ลุกลามกว่า 5 หมื่นไร่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งฉีดน้ำสกัด แต่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

สมาชิกของหน่วยฉุกเฉินทางทหารของสเปนกว่า 200 คนและนักผจญเพลิงหลายร้อยนายจากทั่วประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากโปรตุเกส สนธิกำลังกันเร่งฉีดน้ำดับไฟป่าที่ลุกลามเกินความควบคุมในแคว้นเอกซ์เตรมาดูรา (Extremadura) ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งปะทุขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ผืนดินไหม้เกรียม

ในตอนนี้ พื้นที่กว่า 5 หมื่นไร่ของป่าลาส ฮูร์เดสและเซียร์รา เด กาตาที่เคยเขียวขจี ถูกเผาราบเป็นหน้ากลองและไฟป่าถูกทำลายเป็นบริเวณกว้างกำลังลุกลามเข้าใกล้ชายแดนด้านที่ติดกับประเทศโปรตุเกส

ไฟป่าบนภูเขาในกรุงโซลดับสนิทแล้ว พบปะทุอีกหลายจุดทั่วเกาหลีใต้

สเปนร้อนจัดพบเดือนมีนาคม อุณหภูมิพุ่งสูงทุบสถิติเดิม

ขณะที่ประชาชน 700 คนจากหมู่บ้าน 3 แห่งในภูมิภาคดังกล่าว ได้รับการอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังศูนย์กีฬาอาโดลโฟ ซัวเรซ ในเมืองโมราเลจา ซึ่งถูกดัดแปลงให้เป็นสถานที่พักชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย แต่ก็อยู่ห่างจากจุดที่เกิดไฟป่าเพียงไม่กี่กิโลเมตร

ผู้ที่ถูกอพยพส่วนใหญ่ยังมีความหวังว่าจะได้กลับบ้านในเร็ววันนี้ แต่ก็รู้สึกขมขื่นที่นักผจญเพลิงใช้เวลาค่อนข้างมากในการควบคุมไฟป่า

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ของสเปนคาดการณ์ว่า สภาพอากาศจะดีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมเพลิงได้ หลังภารกิจดับไฟป่าในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา ต้องเผชิญอุปสรรคกับจากลมกระโชกแรง ความเร็วลมสูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในตอนนี้ พื้นที่กว่า 5 หมื่นไร่ของป่าลาส ฮูร์เดสและเซียร์รา เด กาตาที่เคยเขียวขจี ถูกเผาราบเป็นหน้ากลองและลุกลามเข้าใกล้ชายแดนด้านที่ติดกับประเทศโปรตุเกส

ขณะที่หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรป ยังออกโรง(C3S เตือนถึงอันตรายร้ายแรงจากไฟป่าในพื้นที่อื่น ๆ ของสเปนด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอบ ๆ เมืองซาราโกซา ในแคว้นอารากอน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากระบบข้อมูลไฟป่าของยุโรป ระบุว่า สเปนเผชิญไฟป่า 493 ครั้ง เผาผลาญพื้นที่เกือบ 2 ล้านไร้ของ่ทั่วประเทศในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ฤดูหนาวที่แห้งแล้งผิดปกติเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของยุโรปเกิดขึ้นหลังจากสเปนเผชิญปัญหาฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลและมีปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 3 ปี ซึ่งยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดไฟป่า

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ