ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ "เจอขยะ" สะสมนับร้อยกิโลกรัม จากนักท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ถือเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบความท้าทายผจญภัย แต่จำนวนนักปืนเขาที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้พื้นที่ตั้งแคมป์กำลังเผชิญกับปัญหาขยะสะสมจำนวนมาก โดยล่าสุดมีการแชร์คลิปขยะกองโตที่อาจมีน้ำหนักรวมนับร้อยกิโลกรัม

คลิปดังกล่าวนั้นต้นฉบับเป็นของชายหนุ่มนักปีนเขาคนหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อว่า "เทนซี เชอร์ปา 1999 (Tenzi Sherpa 1999) บนอินสตาแกรม โดยเป็นการบันทึกภาพกองขยะจำนวนมหาศาลบนบริเวณที่ตั้งแคมป์บนยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก บนพรมแดระหว่างประเทศจีนและเนปาล ซึ่งคาดว่าขยะที่เขาพบเห็นนั้นมีปริมาณร่วม 200 กิโลกรัม

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจหวยงวดนี้ - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ลอตเตอรี่ 1/6/66
แฉ!“ส่วยสติกเกอร์แท็กซี่” หน้าห้างใหญ่-โรงแรมดัง จ่ายแล้วจอดแช่ได้
โปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ศึกเนชั่นส์ ลีก 2023 วันที่ 2 มิ.ย.66

คลิปดังกล่าวได้ก่อให้เกิดเสียงเรียกร้อง ทั้งจากกลุ่มนักปีนเขาและผู้ใช้งานโซเชียลมีเดย ให้มีการจัดการปัญหานี้จากผู้มีอำนาจ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงการปรับพฤติกรรมของบรรดานักปีนเขาและนักท่องเที่ยว เนื่องจากขยะเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวของหรืออุปกรณ์ที่เหลือทิ้งหรือใช้แล้ว และนักปีนเขาที่มักง่ายหลายคน ก็ไม่ยอมเปลืองแรงเก็บกลับลงไปยังพื้นที่เบื้องล่างด้วย

อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้น ส่งผล “เอเวอร์เรสต์” หิมะลดลง!

ปีนเทือกเขาเอเวอร์เรสต์ด้วยเทคโนโลยีแว่น VR เสมือนจริง

ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยอดเขาเอเวอเรสต์ได้กลายเป็นจุดปีนเขายอดนิยมและมีนักปีนเขาขึ้นไปเยือนเป็นจำนวนมาก ทั้งนักปีนเขามืออาชีพและนักปีนเขามือสมัครเล่น ที่รวมกลุ่มกันมาเป็นคณะทัวร์
 

สื่อสารคดีชื่อดังอย่าง “ เนชันแนล จีโอกราฟิก”เคยประเมิน ว่า นักปีนเขา 1 คน ที่ขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ จะสร้างขยะราว 8 กิโลกรัม มีทั้งขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์อาหาร, เต็นท์ใช้แล้ว, ถังออกซิเจนใช้แล้ว ตลอดจนของเสียที่ขับถ่ายจากร่างกาย และเมื่อมีนักปีนเขาเดินทางขึ้นไปบนยอดเขาเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ในปี 2020 รัฐบาลจีนสั่งปิดพื้นที่เบสแคมป์ในความดูแลมาแล้ว เนื่องจากปริมาณขยะและของเสียที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากฝีมือของนักท่องเที่ยว

ประเทศเนปาลเริ่มประกาศใช้ข้อบังคับสำหรับนักปีนเขา ให้นำขยะส่วนตัวของแต่ละคนลงมาจากเขา เพื่อนำมาแลกเงินคืนประกันค่าขยะจำนวน 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 140,000 บาท ที่ต้องจ่ายก่อนขึ้นเขา อย่างไรก็ตาม การจะตามขึ้นไปตรวจสอบการทิ้งขยะบนความสูงมากกว่า 8,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

คอนเทนต์แนะนำ
ประกาศฉบับที่ 5 เตือน “คลื่นลมแรง-ฝนตกหนักถึงหนักมาก”
วันหยุดเดือนมิถุนายน 2566 ลาอย่างไรให้คุ้ม ทำอะไรได้บ้าง
วันหยุด 3 มิ.ย. 66 ขึ้นทางด่วนฟรี 3 สายทาง 60 ด่าน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ