องค์การสวนสัตว์ แจ้งข่าวดี ได้ “ลูกนกกระเรียนไทย” เป็นสมาชิกใหม่


เผยแพร่




องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ประสบความสำเร็จ ในการขยายพันธ์ นกกระเรียนไทย ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เป็นตัวแรกของทุ่งน้ำรังสิต พื้นที่ดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า องค์การสวนสัตว์ฯ แจ้งข่าวดี เมื่อ นกกระเรียนไทย ที่ได้รับมอบมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา เพื่อเป็นการจัดแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของสัตว์ที่หากินในทุ่งน้ำ จำนวน 1 คู่  ได้ให้ลูกนก ตัวแรก  ในธรรมชาติยังไม่ทราบเพศ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2565 โดยพ่อแม่นกเริ่มมีปฏิสัมพันธ์ เกี้ยวพาราสี กัน และร่วมกันสร้างรังในพื้นที่ ที่จัดแบบจำลองทุ่งน้ำ  และวางไข่ มาแล้วจำนวน 2 ครั้ง

รวบ 2 ผู้ต้องหาคาสุวรรณภูมิ "ค้าเต่าข้ามชาติ" 200 ตัวในกระเป๋าเดินทาง

กลุ่มต้าน พรบ.รวมกลุ่มดึงรั้วกั้นออก ขยับประชิดทำเนียบฯ

แต่ไม่ฟักเป็นตัว ในครั้งที่ 3 แม่นก ได้เลือกพื้นที่วางไข่ จุดใหม่ ที่มีความพร้อม ทั้ง อุณหภูมิ แสงแดด สายลม จนในที่สุด ประมาณ 30 วัน  ลูกนกกระเรียนไทย ตัวแรกของ ทุ่งน้ำรังสิต ได้เกิดขึ้น เป็นที่ปลาบปลื้มใจ ของ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ และ นักอนุรักษ์นกอย่างยิ่ง เพราะนกกระเรียนไทย  เป็นนกที่ ได้ถูกบันทึกไว้ว่า สูญพันธ์ไปจากธรรมชาติแล้ว  การเกิดของลูกนกกระเรียนไทย  ที่นี่ จึงเป็นปรากฏการณ์ ที่ยืนยัน ได้อีกหนึ่งเรื่องว่า องค์การสวนสัตว์ มีความรู้ความเข้าใจ ในการอนุรักษ์สัตว์ป่านอกถิ่นอาศัย โดยจำลองแบบทุ่งน้ำที่เป็นถิ่นที่อยู่ในธรรมชาติ จนสามารถทำให้สัตว์มีความคุ้นเคยและสืบพันธ์ออกลูกเพิ่มจำนวนประชากรได้ โดยพร้อมที่จะนำสิ่งดีๆ เหล่านี้ คืนสู่ธรรมชาติในอนาคต ปัจจุบัน องค์การสวนสัตว์ สามารถปล่อยนกกระเรียนไทย คืนสู่ธรรมชาติได้ประมาณปีละ 10-12 ตัว โดยมีศูนย์การอนุรักษ์อยู่ที่ สวนสัตว์นครราชสีมา และ พื้นที่อนุรักษ์เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่ อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์

สวนสัตว์เพื่อชุมชน หรือ Mini Zoo ได้เกิดขึ้นจากการที่ องค์การสวนสัตว์ มีแผนการดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ในปี 2566 และจะแล้วเสร็จภายในปี 2571 ตามที่ ได้รับอนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี   ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านการรับรู้ข่าวสาร องค์การสวนสัตว์ ได้มีโครงการเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์การดำเนินการสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ โดยจัดทำ สวนสัตว์เพื่อชุมชน หรือ mini zoo ในพื้นที่ ส่วนหนึ่งของโครงการและจัดหาสัตว์ที่อยู่ในความดูแลขององค์การสวนสัตว์ จากสวนสัตว์ทั่วประเทศ มาส่วนหนึ่งเพื่อจัดเลี้ยงจำลองพื้นที่ตามระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมแบบธรรมชาติ เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และ ใช้โอกาสนี้ ประชาสัมพันธ์โครงการสวนสัตว์แห่งใหม่   ซึ่งขณะนี้ อยู่ในระหว่างดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ ประมาณ 10 ไร่ ให้สมบูรณ์ โดยโอกาสนี้  องค์การสวนสัตว์ ขอเชิญผู้สนใจ ร่วมเรียนรู้ ศึกษา และพักผ่อน ในพื้นที่ สวนสัตว์เพื่อชุมชน หรือ mini zoo โดยคาดว่าจะเปิดให้เข้าชมได้ในเดือนตุลาคมปีนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ