“ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น” ปลุกใจเยาวชนรักกีฬา


เผยแพร่




กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ใช้โครงการ “ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น” ปลุกใจเยาวชน สร้างสังคมคนรักกีฬาได้สำเร็จ

เดินทางมาถึงครั้งสุดท้ายแล้วสำหรับโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ปีที่ 1 ซึ่งกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดมาตั้งแต่ปี 2565 เพื่อหวังที่จะสร้างพื้นฐานการเล่นกีฬาที่ถูกต้อง และส่งเสริมให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬามากขึ้น

ที่ผ่านมาจัดโครงการไปแล้ว 3 ครั้ง ที่โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) จังหวัดราชบุรี โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม จังหวัดชัยภูมิ และโรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จังหวัดพะเยา

ส่วนครั้งล่าสุดนี้ที่เพิ่งจัดเสร็จสิ้นไป และเป็นครั้งสุดท้ายภายใต้โครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ปีที่ 1 คือ โรงเรียนบ้านเกาะบูโหลน จังหวัดสตูล โดยมี น้อย สะอาดแก้ว อดีตนักฟุตบอลทีมชาติ ชุดดรีมทีม มาเป็นนักกีฬาต้นแบบ ร่วมฝึกสอน และแนะนำเทคนิคการเล่นกีฬาฟุตบอลชายหาดให้กับนักเรียน  

 

 

 

นายวินัย ทองรัตน์ กรรมการบริหาร กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “เราต้องการสร้างพื้นฐานการเล่นกีฬาที่ถูกต้องให้คนไทยตั้งแต่ยังเด็ก โดยหวังที่จะทำให้เกิดสังคมคนรักกีฬา สามารถเพิ่มนักกีฬาระดับท้องถิ่น สู่ระดับจังหวัด และระดับชาติ ในอนาคต ซึ่งโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ปีที่ 1 ได้จัดเสร็จสิ้นแล้ว นับว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ได้รับการตอบรับจากครูและนักเรียนเป็นอย่างดี

นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการต่างก็สนุกสนานไปกับกิจกรรม พวกเขาได้ฟังมุมมองจากนักกีฬาอาชีพที่มาเป็นแรงบันดาลใจ ได้รับการฝึกฝนให้มีพื้นฐานการเล่นกีฬาที่ถูกต้อง ได้รับอุปกรณ์กีฬาที่สามารถนำไปฝึกซ้อมต่อ หลังจากนี้ กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย จะต่อยอดความสำเร็จ โดยขยายผลไปยังจังหวัดอื่น ๆ เพิ่มเติม และจะเพิ่มประเภทกีฬาให้มีความหลากหลาย เน้นกีฬาที่สามารถเล่นเป็นอาชีพได้”

นายเพลิงวายุ เพ็งไทร ครูพละ โรงเรียนบ้านเกาะบูโหลน กล่าวว่า “โรงเรียนเราอยู่บนเกาะ ไม่ค่อยมีหน่วยงานระดับประเทศเข้ามาจัดกิจกรรม การที่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เข้ามาจัดโครงการ ปรับ เปลี่ยน ปลุก ปั้น ทำให้เราดีใจมาก เป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์ เด็กๆ จะได้นำความรู้ไปใช้ การมีนักกีฬามืออาชีพมาช่วยสอน นอกจากจะทำให้เข้าใจหลักการของฟุตบอล และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ แล้ว

ในฐานะครูพละก็ได้ประโยชน์ด้วย ผมได้เทคนิค และได้แง่คิดที่จะจุดประกายให้นักเรียนมีความฝันทางด้านกีฬา การนำกีฬาฟุตบอลชายหาดมาสอนที่นี่ทำให้เด็กรู้จักกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่แค่ฟุตบอลหรือฟุตซอล กีฬาประเภทนี้เหมาะกับโรงเรียนเรา ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก อยู่บนเกาะ ใช้ผู้เล่นไม่เยอะ คิดว่ามีโอกาสที่จะฝึกฝนต่อยอดให้นักเรียนก้าวเป็นนักกีฬาในระดับอาชีพได้”

ทางด้าน เด็กชายศักรินทร์ หาญทะเล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเกาะบูโหลน กล่าวว่าปัจจุบันผมเล่นกีฬาฟุตบอลอยู่แล้ว เมื่อมีกิจกรรมการฝึกสอนกีฬาฟุตบอลชายหาด เริ่มฝึกตั้งแต่

พื้นฐานก็ชอบมาก ยิ่งมีนักกีฬามืออาชีพมาร่วมกิจกรรมด้วยยิ่งมีประโยชน์ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากเป็นเหมือนเขา วันนี้มีความสุขมาก ได้ออกกำลังกาย ได้ฝึกซ้อม ผมจะนำความรู้ไปฝึกฝนต่อ อุปกรณ์ที่นำมาให้ก็จะใช้ฝึกซ้อมกับเพื่อน ๆ เดิมโรงเรียนเราไม่ค่อยมีอุปกรณ์กีฬา รู้สึกดีใจมากและขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่มาสนับสนุน ทั้งสอน ให้ทุนการศึกษา และให้อุปกรณ์กีฬาด้วย” 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ