ขู่ฟ้อง !! กกต. ลั่น ดำเนินคดี ใครวิจารณ์เสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต.เผย พบทุจริต 3 จังหวัด ชี้ แจกบัตรผิดเขต กกต.ผิดด้านหนึ่ง แนะ ประชาชน ท้วงติง  

คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยภาพรวมการการเลือกตั้งล่วงหน้า พบ พฤติกรรมที่มีแนวโน้มทุจริตใน 3 จังหวัด พร้อมชี้แจง กรณีที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง แจกบัตรเลือกตั้งให้ผู้มาใช้สิทธิ์ผิดเขตว่า ด้านหนึ่งเป็นความผิดของกกต. แต่อีกด้านหนึ่งก็อยากฝากให้ประชาชนท้วงติงด้วย

ภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วหน้า ประมาณ 86.98% จากจำนวน 2.6 ล้านคนทั่วประเทศ และพบพฤติกรรมเข้าข่ายการทุจริตใน 3 จังหวัด

ประกอบด้วย จังหวัดอุทัยธานี พบว่า มีผู้นำบัตรประชาชนของผู้อื่นไปลงคะแนน  จ.กาฬสินธุ์ พบ มีการทำเอกสารโดยอ้างว่า ผอ.คณะกรรมการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ประกาศไม่รับรองผู้สมัครส.ส. ของพรรคการเมืองรายหนึ่งและที่จังหวัดสมุทรสงคราม พบว่ามีบุคคลหนึ่งนำสมุดบัตรเลือกตั้ง 1 เล่ม เข้าคูหาไปกากบาทเลือกให้พรรคการเมืองหนึ่ง แต่ยังยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า บุคคลนี้เป็นใครและขั้นตอนที่มาก่อนหน้านั้นเป็นอย่างไร

ภายหลัง พ.ต.ท.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งออกมาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละในกรณีนี้ทั้งหมด ซึ่งสมุดบัตรเลือกตั้งดังกล่าวได้ทำลายทิ้งเรียบร้อยแล้ว

ส่วนประเด็นการพิมพ์ลายนิ้วมือ  นายณัฐ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือบนบัตรเลือกตั้ง เหมือนครั้งที่ผ่านมาว่า เพราะครั้งก่อนเป็นเพียงการแสดงสัญลักษณ์ ที่อดีตกกต. ที่คิดไว้ และดำเนินการ ซึ่งตามขั้นตอนที่ถูกต้องแล้วจะใช้การเซ็นชื่อบนต้นขั้วเท่านั้น และจะให้พิมพ์ลายนิ้วมือกรณีที่เป็นผู้พิการ พร้อมยืนยันว่า แม้จะใช้การเซ็นชื่ออย่างเดียว แต่ก็สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นผู้มาใช้สิทธิ์ ไม่ต่างกับการพิมพ์ลายนิ้วมือ

ส่วนกรณีที่มีการแจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต นายณัฐ ยอมรับว่าส่วนหนึ่งก็เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ แต่ผู้ใช้สิทธิ์ก็ควรรักษาสิทธิ์ของตัวเองว่าหากได้รับบัตรผิดเขตก็ขอให้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้ได้รับบัตรที่ถูกต้องมาลงคะแนน

รองเลขาธิการกกต. ยังระบุว่า กรณีที่มีผู้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกกต.ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบหากพบว่ามีการบิดเบือนข้อเท็จจริงและทำให้กกต. เสียหายจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

สำหรับบัตรเลือกตั้งตอนนี้แต่ละเขตทั่วประเทศได้ ส่งมายังศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการคัดแยกบัตรเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแต่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่กำลังส่งมายังประเทศไทยโดยคาดว่าไม่เกิน วันที่ 22 มีนาคม โดยไปรษณีย์จะมีการคัดแยกตามแต่ละจังหวัดและเขตอีกครั้ง ก่อนจะใช้รถของไปรษณีย์ จัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตต่างๆ ในเช้าวันที่ 22 มีนาคม เพื่อนำไปนับคะแนนรวมในวันที่ 24 มีนาคม โดยการนำส่งไปยังพื้นที่เป้าหมาย จะมีเจ้าหน้าตำรวจคุ้มกันตลอดเส้นทาง พร้อมมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์นั่งประจำรถแต่ละคันคู่ไปกับตำรวจ 1 นาย
พร้อมทั้งติด GPS ทุกคัน เพื่อสังเกตการณ์ว่ารถออกนอกเส้นทางหรือไม่ ซึ่งหากพรรคการเมืองใดต้องการเข้ามาดูการคัดแยกบัตรเพื่อความโปร่งใสก็สามารถเข้ามาติดต่อ ประสานผ่านทางกกต.เพื่อขอดูได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดติดต่อเข้ามา

 

 

มีปัญหา !! กกต.รับ คนมาใช้สิทธิ เกินคาด

เจอกับตัว !! "บัตรเลือกตั้งผิดเขต ผิดจังหวัด"

โผล่อีก !! สาวถูกเซ็นชื่อ ก่อนเจ้าตัวใช้สิทธิ

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ