ชัยภูมิ แม่น้ำชีแห้ง ขอความร่วมมืองดการสูบน้ำเข้านาปรัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ขอความร่วมมือเกษตรกรงดสูบน้ำเข้าพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง หลังน้ำจากแม่น้ำชีแห้งขอด ทำให้ขาดต้นทุนน้ำดิบผลิตน้ำประปา หลังภัยแล้งมาเร็วในรอบ 10 ปี

สถานการณ์ภัยแล้งที่จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ หลายพื้นที่เริ่มประสบปัญหา ล่าสุดการประปาภูมิภาคบ้านค่าย เมืองชัยภูมิ ต้องลดแรงดันน้ำ และ จ่ายน้ำเป็นเวลาให้ ต.บ้านค่าย ต.โนนสำราญ ต.โนนสมบูรณ์ อ.เมืองชัยภูมิ และ เขต อบต.กะฮาด อ.เนินสง่า จนกว่าภัยแล้งจะหมดไป ส่วนเจ้าหน้าที่ต้องนำน้ำประปาไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ตามหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำและการประปายังเข้าไม่ถึง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ด้าน นายณรงค์ วุ้นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  เปิดเผยว่า ตอนนี้มีความกังวลว่า จะมีเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรัง แอบสูบน้ำที่ปล่อยน้ำจากบึงละหานลงสู่แม่น้ำชี เข้าพื้นที่นาปรัง ซึ่งมีพื้นที่กว่า 3 หมื่นไร่ จึงอยากจะขอความร่วมมือจากเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรัง ให้ลดหรือชะลอการสูบน้ำเข้านาปรังก่อน เพื่อจะได้มีน้ำดิบผลิตน้ำประปาตลอดช่วงหน้าแล้งนี้

ส่วนที่จ.พิจิตร นายอภิรักษ์  ศรีกุลวงศ์  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิจิตร เปิดเผยถึงแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ชลประทานช่วงฤดูแล้งว่าจังหวัดพิจิตรไม่มีน้ำต้นทุนเองต้องอาศัยน้ำจากที่อื่นโดยเฉพาะเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน โดยปริมาณน้ำต้นทุนที่กักเก็บไว้ในเขื่อนขนาดใหญ่มีปริมาณจำกัด ประกอบกับน้ำในแม่น้ำยม ที่ไหลผ่าน 4 อำเภอของจ.พิจิตรได้แห้งขอด

 จึงออกประกาศแจ้งเตือนชาวนาในพื้นที่ชลประทานขอให้งดการเพาะปลูกข้าวฤดูกาลนาปรังครั้งที่ 2  หรือการทำนาปรังต่อเนื่อง เพราะกรมชลประทานต้องสำรองน้ำไว้เพื่อการอุปโภค – บริโภค จนกว่าจะผ่านพ้นฤดูแล้งและเข้าสู่ฤดูฝน  ซึ่งถ้าหากเกษตรกรยังฝ่าฝืนที่จะเพาะปลูก จะต้องมีแหล่งน้ำสำรองหรือบ่อบาดาลเป็นของตนเองเพราะกรมชลประทานจะไม่ส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกจนกว่าจะเข้าฤดูฝน  

ขอนแก่น น้ำตามแหล่งผลิตประปาหลายแห่งเริ่มแห้งขอด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ