“วิษณุ” มอง 7 พรรคชิงตั้งรัฐบาล ทำได้แค่ให้ประชาชนได้ลุ้นรายวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย มองพรรคการเมืองรวมตัวประกาศตั้งรัฐบาลไม่มีผลชัดเจน ทำได้แค่ให้ประชาชนได้ลุ้นรายวัน เนื่องจากทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ ขณะที่พลเอกประวิตร ระบุ การจัดตั้งรัฐบาลต้องเป็นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ยืนยัน นายกฯ อยู่ต่อได้ครบวาระ 4 ปี และเริ่มนับอายุเมื่อรัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับ

วันนี้ (27 มี.ค.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า พรรคฝ่ายไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี รวมตัวแถลงความพร้อมจัดตั้งรัฐบาลนั้น เป็นเพียงความคืบหน้าที่แจ้งให้สังคมรับรู้ หรือรอลุ้นแบบรายวัน เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อีก แม้ว่าจะมีการทำสัญญา หรือ จับมือประกาศรวมตัวกันแล้วก็ตาม พร้อมยกตารางเวลา หรือ Timeline คาดการณ์กว่าจะได้นายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม-ต้นเดือนมิถุนายน หลังจากนั้น จึงจะมีคณะรัฐมนตรีซึ่งยังมีเวลาอีกมากให้ตัดสินใจ เพราะการเมืองคือการต่อรองซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “เพื่อไทย” จับมือ 6 พรรค ลงสัตยาบรรณ หยุดสืบทอดอำนาจ)

ทั้งนี้ ยืนยันว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จะสามารถอยู่ดำรงตำแหน่งได้ตามวาระ 4 ปี เนื่องจากการนับอายุดำรงตำแหน่ง เริ่มขึ้นเมื่อรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มีผลบังคับใช้ จึงไม่เป็นไปตามข้อกังวลของนักวิชาการที่ออกมาระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเหลือเวลาดำรงตำแหน่งเพียง 3 ปี เนื่องจากเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 5 ปี รัฐธรรมนูญกำหนดให้นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ