“สุขุม” เชื่อ “พปชร.” ตั้งรัฐบาลได้ ตามแผน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นักวิชาการ” เชื่อ ฝ่ายหนุน “พล.อ.ประยุทธ์” ตั้งรัฐบาลได้ ชี้ คล้ายการเมือง 2518

ยังคงต้องติดตามว่าทิศทางการเมืองจะไปในทางใด เมื่อประเด็นการจัดตั้งรัฐบาล ต่างฝ่ายอ้างความชอบธรรมในขณะที่นักวิชาการที่คลุกคลีอยู่กับการเมืองหลายยุคสมัย แสดงความเห็นว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้คล้ายกับการเมืองปี 2518 เป็นการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลในสมัยหน้าอาจเป็นฝ่ายที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์

รองศาสตราจารย์สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง แสดงความเห็นกรณีการจัดตั้งรัฐบาล มั่นใจว่าฝ่ายที่ได้เปรียบและสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน คือฝ่ายที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะสามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ก่อน และมีเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.พร้อมย้ำว่าสถานการณ์การเมืองปัจจุบันไม่ใช่การเมืองปกติ แต่เป็นไปตามโรดแมป คสช. 20 ปี ทุกอย่างวางแผนมาก่อนล่วงหน้า จึงไม่เห็นท่าทีกังวลจากฝ่ายพรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และถึงแม้รัฐบาลใหม่จะจัดตั้งรัฐบาลได้มีเสียงปริ่มน้ำ แต่เชื่อว่ารัฐบาลมีทางออก และเมื่อตั้งรัฐบาลได้แล้ว จะมี ส.ส.จากฝ่ายตรงข้าม แห่เข้ามาสนับสนุนจนเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากได้

อาจารย์สุขุมมองว่า สถานการณ์ที่ยืดเยื้อขณะนี้ ส่งผลดีต่อฝ่ายที่สนุบสนัน พล.อ.ประยุทธ์ ขณะเดียวกันฝ่ายไม่สนับสนุนต้องเจอกับทางตัน เพราะแม้จะแถลงข่าวชิงตั้งรัฐบาลก่อน แต่นั่นเป็นเพียงการแสดงออกเพื่ออ้างความชอบธรรมเท่านั้น ไม่สามารถเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะเสียงสนับสนุนไม่พอ

อาจารย์สุขุมเล่าเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ว่ารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เมื่อปี 2518 พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสียงมากที่สุด ประมาณ 70 กว่าเสียง และรวมกับพรรคการเมืองที่สนับสนุนได้เสียง 90 กว่าเสียง แต่ยังถือว่าน้อยหากเทียบกับจำนวน ส.ส.ที่มี จนตั้งรัฐบาลขึ้นมา ต่อมาเลือกหม่อมราชวงค์เสนีย์ ปราโมช หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนั้น เป็นนายกฯ แต่เมื่อการแถลงนโยบายก็แพ้ให้ฝ่ายค้าน บริหารประเทศชั่วคราวได้แค่ 10 วันเท่านั้น ทำให้ฝ่ายค้านที่หนุนหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช หัวหน้าพรรคกิจสังคม น้องชายหม่อมราชวงศ์เสนีย์ขึ้นเป็นนายกฯแทน

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป แสดงความเห็นในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวทางช่องพีพีทีวี ว่าพรรคพลังประชารัฐมีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลได้ จากการรวบรวมเสียงให้ได้ 270 เสียงมาสนับสนุน แต่ประเด็นนี้นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยโดยย้ำว่าเป็นไปไม่ได้ที่ พรรคพลังประชารัฐจะรวบรวมเสียงได้ครบ 270 เสียง หากไม่ไปซื้อ ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่น

 

 

“พลังประชารัฐ”มั่นใจรวบรวมเสียงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้

 

โครงการก้าวคนละก้าวประกาศชัด ใช้เงินบริจาค ยึดตามเจตนารมณ์เดิม 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ