ฝรั่งเศสฉลองครบรอบ 130 ปีการก่อสร้างหอไอเฟล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝรั่งเศสฉลองครบรอบ 130 ปีของการก่อสร้างหอไอเฟลในกรุงปารีส ซึ่งได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของประเทศที่รู้จักกันทั่วโลกนับจนถึงทุกวันนี้

สำหรับหอไอเฟลมีสมญานามว่า “สตรีเหล็ก” (Iron Lady)  ตั้งตระหง่านสูง 324 เมตรเหนือพื้นดินในกรุงปารีส ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า “กุสตาฟ ไอเฟล” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของงานแสดงสินค้านานาชาติ เมื่อปี 1889

การก่อสร้างหอคอยโครงสร้างเหล็กที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรุงปารีสใช้เวลานาน 2 ปี 2 เดือนและอีก 5 วัน ด้วยแรงงานประมาณ 300-450 คน โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มีนาคม ปี 1889 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หอไอเฟลผ่านการบูรณะซ่อมแซมด้วยกันหลายครั้ง เนื่องจากทรุดโทรมไปตามกาลเวลา

ในปี 1983 นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนสามารถเพลิดเพลินไปกับเมนูเลิศรสสไตล์ฝรั่งเศสได้ที่ร้านอาหารบริเวณชั้น 2 ของหอไอเฟล ไปพร้อมกับการชื่นชมวิวทิวทัศน์ที่ความสูง 125 เมตร ก่อนที่ในอีก 2 ปีต่อมา หอไอเฟลเริ่มเปิดไฟประดับในทุกค่ำคืน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็น และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเมืองอื่น ๆ ในการจัดแสดงไฟประดับเพื่อเน้นอนุสรณ์สถานให้โดดเด่นเช่นเดียวกัน

ปัจจุบัน มีผู้มาเยือนหอไอเฟลราว 7 ล้านคนต่อปี และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกราว 300 ล้านคน เดินทางมาเยือนหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่โด่งดังที่สุดในโลกแห่งนี้ นับตั้งแต่เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการเมื่อ 130 ปีก่อน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ