“นอร์เวย์” แชมป์เสรีภาพสื่อโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"นอร์เวย์" ครองแชมป์ประเทศที่มีเสรีภาพสื่อสูงสุดในโลกเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนประเทศไทย ปีนี้ ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 136 และเป็นอันดับที่ 4 ของอาเซียน

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน เผยรายงานดัชนีเสรีภาพสื่อโลก ประจำปี 2019 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ตลอดทั้งปี 2018 ที่ผ่านมา สื่อมวลชนทั่วโลกยังคงทำงานภายใต้ความหวาดกลัวจากการถูกกลั่นแกล้งและคุกคาม โดยจากทั้งหมด 180 ประเทศที่มีการสำรวจ พบว่า 3 ใน 4 ของสื่อมวลชน ต้องทำงานในสถานการณ์ที่ยากลำบาก และเป็นปัญหา มีเพียง 8% เท่านั้น ที่ทำงานภายใต้สภาวะแวดล้อมที่จัดอยู่ในเกณฑ์ดี

สำหรับประเทศที่มีระดับเสรีภาพสื่อสูงที่สุดในโลก คือ นอร์เวย์ ครองแชมป์เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตามด้วย ฟินแลนด์ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก

“นอร์เวย์” ครองแชมป์เมืองที่มีความสุขที่สุดในโลก

เผยอันดับเสรีภาพสื่อโลก “ไทย” กระเตื้องขึ้น 2 อันดับ

ขณะที่ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ และจีน ปีนี้ อันดับลดลง โดยสหรัฐฯร่วงไปอยู่อันดับที่ 48 ส่วนจีน หล่นไปที่อันดับที่ 177 ซึ่งอยู่เกือบท้ายตาราง พอๆกับเกาหลีเหนือ

หากพิจารณาเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านของไทยในแถบอาเซียนด้วยกันแล้วพบว่า ประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่มีคะแนนเสรีภาพสื่อมวลชนในปีนี้ดีที่สุด โดยอยู่ที่อันดับ 123 ของโลก  ตามมาติดๆด้วยอินโดนีเซีย อยู่อันดับที่ 124  และฟิลิปปินส์อยู่อันดับที่ 134   ส่วนประเทศไทย ปีนี้ขยับจากอันดับ 140 มาอยู่ในอันดับ 136 และอยู่อันดับ 4 ของอาเซียน  ตามด้วยเมียนมาร์ กัมพูชา  สิงคโปร์  บรูไน  ลาว  และเวียดนาม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ