ประมงดำน้ำปะการังเทียมพัทยา เก็บขยะได้กว่า500กก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแล้ว ยังเป็นแหล่งที่มีการวางปะการังเทียมในทะเลมากกว่า 50 จุด เพื่อสร้างบ้านให้กับปลา และปะการังเทียมเหล่านี้ กำลังได้รับผลกระทบจากขยะเช่นกัน โดยเฉพาะ พวกเครื่องมือประมงและขยะพลาสติก กรมประมงจึงร่วมกับเหล่าอาสา จัดกิจกรรมทำความสะอาดบ้านปลาขึ้น ไม่น่าเชื่อว่าหลังดำน้ำเพียง 2 จุด สามารถเก็บขยะได้จำนวนมาก

เมื่อวันที่ (17 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นี่เป็นขยะที่เหล่าอาสานักดำน้ำ เก็บขึ้นมาได้จากใต้ทะเลบริเวณปะการังเทียม จุด C และท่อน้ำทิ้งเมืองพัทยา ห่างจากหาดจอมเทียนประมาณ 5 กิโลเมตร รวมน้ำหนักแล้ว มากถึง 500 กิโลกรัม ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือประมง จำพวก อวน และลอบดักปลา รวมถึงขยะพลาสติก ขยะเหล่านี้สะสมอยู่บริเวณปะการังเทียม ซึ่งเป็นแหล่งหาปลา  มาตั้งแต่ปี 2558 หลังวางปะการังเทียม กรมประมงและอาสานักดำน้ำมาช่วยเก็บขยะไปเพียง 1 ครั้ง โดยครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ขยะที่สะสมทำให้จำนวนปลาลดลง

การดำน้ำเก็บขยะบริเวณปะการังเทียมครั้งนี้ใช้นักดำน้ำประมาณ20 คน ดำน้ำ 2 จุด ใช้เวลา 1 วันเต็ม โดยอุปสรรคสำคัญที่นักดำน้ำเจอ คือ น้ำขุ่น เนื่องจากเป็นบริเวณหน้าหาด และท่อน้ำทิ้ง ทำให้ทำงานด้วยความยากลำบาก

เมืองพัทยามีจุดทิ้งปะการังเทียมทั้งหมด 56 จุด เป็นของกรมประมง 36 จุด และของเมืองพัทยาเอง 20 จุด เริ่มนำมาวางตั้งแต่ปี2558  มีจุดประสงค์หลักเพื่อ ช่วยสร้างบ้านให้ปลา และส่งเสริมประมงพื้นบ้าน แต่ระยะหลังปัญหาขยะทะเลที่มีมาก ได้ส่งผลต่อปะการังเทียมเช่นกัน ขณะที่กิจกรรมการดำน้ำเก็บขยะบริเวณปะการังเทียมเกิดขึ้นน้อยมาก กิจกรรมดำน้ำเก็บขยะบริเวณปะการังเทียม หรือ ทำความสะอาดบ้านปลา ถูกจัดขึ้น ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และเพชรบุรี  รวม 2 ครั้ง ได้ขยะรวมกันกว่า 1,500 กิโลกรัม หรือ 1.5 ตัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ