ดีเดย์ 1 ต.ค. ใบสั่งค้างจ่ายต่อภาษีรถไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ประชาชนค้างชำระค่าปรับจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฏหมายจราจรเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ถึงปัจจุบัน มีจำนวนถึง 7 ล้านใบ ทำให้กรมการขนส่งทางบก ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลระบบใบสั่งจราจร เพื่อนำมาใช้ตรวจสอบผู้กระทำผิดที่ฝ่าฝืนหลบเลี่ยงไม่ชำระค่าปรับ แม้ว่าจะยังคงเสียภาษีรถประจำปีได้ แต่จะไม่ได้รับป้ายวงกลม เริ่มบังคับใช้ 1 ต.ค. นี้

การดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฏหมายจราจรทางบก เริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.2562  ถือเป็นการเริ่มกระบวนการชำระภาษีรถยนต์ประจำปี ที่หากยังมีใบสั่งค่าปรับค้างอยู่ ยังคงสามารถชำระทั้งสองอย่างได้ตามปกติ แต่หากไม่ชำระค่าปรับพร้อมไปกับชำระภาษีประจำปี จะทำให้ชำระได้แค่ภาษีเท่านั้น ซึ่งจะมีการออกใบเสร็จให้แทนป้ายวงกลม และมีระยะเวลาให้ไปชำระค่าปรับภายใน 30 วันเพื่อกลับมารับป้ายวงกลมตัวจริงและหากไม่ชำระค่าปรับที่ค้างชำระ ตามระยะเวลาตามที่กำหนด ตำรวจจะแจ้งนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก ให้งดออกป้ายวงกลมสำหรับรถคันนั้นทันทีแม้ว่าจะมีใบเสร็จแทนป้ายวงกลมชั่วคราว แต่ยังถือว่ามีความผิดตามกฏหมายไม่แสดงป้ายวงกลมให้ตำรวจ

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยว่า การพัฒนาระบบในการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ เพื่อให้ทั้งสองหน่วยงานเชื่อมโยงข้อมูลและใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบการกระทำความผิดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

กรมการขนส่ง ย้ำไม่จ่ายค่าปรับ เจออายัดทะเบียน เริ่มต้นปีหน้า!

กรมขนส่งฯ เผยรับชำระภาษีรถทุกกรณี

ขนส่งฯ ย้ำชัด ภาพถ่ายใบขับขี่ใช้แสดงกับตร.ไม่ได้

ส่วนกรณีที่มีการแชร์ในโซเชียลว่าสามารถถ่ายภาพหรือถ่ายสำเนาใบขับขี่แทนการพกใบขับขี่ตัวจริง ได้นั้นรองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยืนยันว่า ไม่สามารถนำมาใช้แสดงได้ เพราะตรวจสอบไม่ได้ว่าเป็นของจริงหรือไม่ ดังนั้นควรพกใบขับขี่ตัวจริง เป็นบัตรพลาสติกรุ่นใหม่ที่มีคิวอาร์โค้ดอยู่ด้านหลัง และ เปิดแสดงภาพใบขับขี่จากแอปพลิเคชันของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น จึงจะถูกต้องตามกฏหมาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ