​ทั่วโลกเฮ! ยาต้านไวรัสอีโบลา TKM-Ebola รักษาลิงติดเชื้อสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยสหรัฐฯ ทำสำเร็จ พัฒนา TKM-Ebola หนึ่งในยาต้านไวรัสมรณะอีโบลา สามารถใช้รักษาลิงติดเชื้อให้หายได้ แม้ได้รับเชื้อในปริมาณที่ทำให้ตาย รอทดลองกับมนุษย์ปลายปีนี้


วันที่ 23 เม.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมนักวิจัยจากสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการพัฒนายาต้านไวรัสอีโบลา TKM-Ebola ในระดับผ่านการทดลองกับสัตว์ หลังสามารถรักษาลิงที่ได้รับเชื้อให้หายจากโรคได้ แม้ได้รับเชื้อขนาดที่ทำให้ตายได้ก็ตาม


โดยหลักการทำงานของยาตัวนี้ จะไปยับยั้งยีนบางตัวจนทำให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ ทั้งนี้ ยังต้องรอผลการทดลองกับมนุษย์ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 58


TKM-Ebola เป็น 1 ในยาต้านไวรัสอีโบลาที่กำลังอยู่ในขั้นทดลอง และเคยถูกใช้เพื่อรักษาบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อระหว่างปฏิบัติหน้าที่ แม้ผู้ใช้จะหายป่วยแต่ทีมนักวิจัยไม่สามารถยืนยันประสิทธิภาพของยาในตอนนั้นได้ เนื่องจากมีการใช้ TKM-Ebola ร่วมกับยาอื่น ๆ ทำให้ยากจะรู้ว่า ผู้ป่วยหายเพราะยาตัวใด


อย่างไรก็ดี แม้โลกจะมีความหวังมากขึ้นในการยับยั้งอีโบลา แต่ประเทศไนจีเรียกลับต้องเผชิญกับโรคระบาดปริศนาชนิดใหม่ ที่ผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 18 คน จากการตรวจสอบเบื้องต้นขององค์การอนามัยโลก คาดว่าอาจเป็นเพราะยากำจัดวัชพืช.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ