ระบาดหนัก !! ผู้ป่วยไข้เลือดออก กว่า 23,000 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค ห่วง ไข้เลือดออก ระบาดหนัก มีผู้ป่วยแล้วกว่า 23,000 ราย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า มีการคาดการณ์มาตั้งแต่ต้นปี 2562 แล้วว่าไข้เลือดออกจะมีการระบาดหนัก โดยอาจมีผู้ป่วยมากถึงแสนกว่าราย แต่มีสถานการณ์ที่น่ากังวลมากขึ้น เพราะสภาพอากาศเมืองไทยเปลี่ยนแปลง ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วยสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี มาตั้งแต่เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ล่าสุดมีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นปี ถึงปัจจุบัน ประมาณ 23,000 ราย ผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 30 ราย และยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคว่าเสียชีวิตเพราะไข้เลือดออกหรือไม่อีก 13 ราย นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก

สำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง คือภาคอีสาน โดยเฉพาะอีสานใต้ นอกจากนี้ ยังมีภาคตะวันออก กรุงเทพ และปริมณฑล เป็นต้น

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่น่าเป็นห่วงคือ จากการตรวจสอบพบว่าโรคไข้เลือดออกที่พบในปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นเชื้อไวรัสเดงกี่ สายพันธุ์ที่ 2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงมากที่สุดใน 4 สายพันธุ์ ยิ่งหากเป็นการป่วยไข้เลือดออกครั้งที่ 2 จะยิ่งมีความสัมพันธ์กับความรุนแรงของโรคมากขึ้น

ทั้งนี้หากประชาชนมีไข้สูงลอย นาน 2 วัน ยังไม่ลด ให้รีบไปพบแพทย์ และถึงแม้ไข้ลดแล้วก็ต้องดูด้วยว่าสภาพร่างกายผู้ป่วยเป็นอย่างไร ซึมลง ไม่มีเรี่ยวแรง หรือไม่ หากเป็นเช่นนี้ให้รีบกลับไปพบแพทย์ ไปซ้ำได้

อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือคลินิก ร้านขายยา หากผู้ป่วยไข้สูง ขอให้หลีกเลี่ยงการจ่ายยากลุ่มเอ็ดเสด เพราะเสี่ยงทำให้เลือดออก เสียชีวิตได้ และขอทุกฝ่ายช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันไม่ให้ยุงกัดด้วย

จากเอกสารรายงานของกรมควบคุมโรค ข้อมูลเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 พบว่า อำเภอที่มีผู้ป่วยมากกว่า 50 ราย และสูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 4 สัปดาห์ คือ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ป่วย 132 ราย อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ป่วย 70 ราย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ป่วย 94 ราย และ อ.เกาะช้าง จ.ตราด ป่วย 54 ราย สำหรับพื้นที่พบผู้ป่วยทั่วประเทศในระดับสีแดง มีทั้งสิ้น 389 อำเภอ พื้นที่เสี่ยง สีเหลือง 198 อำเภอ

เฝ้าระวัง “ไข้เลือดออก” แนะ มีไข้สูงห้ามใช้ยาแอสไพริน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ