แอร์นิวซีแลนด์ ยกเลิก กฎห้ามพนักงานมีรอยสัก ตำแหน่งที่มองเห็น  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอร์นิวซีแลนด์ เตรียมยกเลิก กฎห้ามพนักงานมีรอยสักในตำแหน่งที่มองเห็นได้ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ เลือกปฏิบัติกับพนักงานที่เป็นชาวเมารี

สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ประกาศวันนี้ (10 มิ.ย.) ว่าตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เป็นต้นไป พนักงานทั้งหมดของสายการบินจะสามารถเปิดเผยรอยสักระหว่างทำงานได้ โดยรอยสักนั้นจะต้องไม่เป็นรอยสักที่ดูแล้วไม่น่ามอง (non-offensive)

ชาวนิวซีแลนด์หลายคนที่สืบเชื้อสายจากเผ่าเมารีนิยมสักใบหน้าหรือแขนเพื่อสื่อถึงวงศ์ตระกูล และถือเป็นวัฒนธรรมที่มีความศักดิ์สิทธิ์ แต่กฎการแต่งกายของสายการบินห้ามผู้ที่มีรอยสักดังกล่าวสมัครงานในหลายตำแหน่ง เช่น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ์และวัฒนธรรมระบุว่า นโยบายดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติ ขณะเดียวกันก็ย้อนแย้งกับการทำการตลาดของสายการบินที่นำภาษาเมารีมาใช้ หรือการใช้สัญลักษณ์คล้ายใบเฟิร์น ที่ชาวเมารีเรียกว่า “โครู” ในโลโก้ของสายการบิน

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีกรณีผู้สมัครงานถูกสายการบินปฏิเสธเพราะว่ามีรอยสักในตำแหน่งที่มองเห็นได้ จนกลายเป็นข่าว

ทั้งนี้ สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ระบุว่า สายการบินตัดสินใจยกเลิกกฎดังกล่าวหลังจากทำการสำรวจผู้โดยสารและพนักงานของบริษัทมานาน 5 เดือน โดยผลสำรวจระบุว่า ผู้ใหญ่ชาวนิวซีแลนด์ 1 ใน 5 จะมีรอยสักอย่างน้อย 1 ที่ ขณะที่กว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่มีรอยสักนั้นอายุต่ำกว่า 30 ปี

นายคริสโตเฟอร์ ลุกซอน (Christopher Luxon) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ กล่าวว่า ปัจจุบัน การมีรอยสักเป็นที่ยอมรับในสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะที่เป็นวิธีแสดงออกส่วนบุคคล ซึ่งบริษัทต้องการส่งเสริมความหลากหลาย และอนุญาตให้พนักงานแสดงออกถึงเอกลักษณ์เฉพาะตนหรือมรดกทางวัฒนธรรมได้

 

บริษัทนิวซีแลนด์จ้างพนักงานปั่นจักรยานแทนขับรถ

เด้ง ผกก.สภ.เมืองระยอง เซ่นเดินแบบโชว์รอยสักเปลือยกลางห้าง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ