สสจ.มหาสารคาม คุมเข้มป้องกันไข้เลือดออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เข้มรณรงค์กำจัดลูกน้ำแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายป้องกันไข้เลือดออก หลังสถานการณ์ ล่าสุดปีนี้ ไทยพบผู้ป่วยกว่า 2 หมื่นคนและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 คน

นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝน สภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการวางไข่ของยุงลาย ส่งผลให้เกิดการระบาดของเชื้อโรคไข้เลือดออกเพิ่มสูง โดยทางสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามได้ใช้มาตรการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายป้องกันไข้เลือดออกโดยขอความร่วมมือจากสถานศึกษาทุกแห่ง รวมกันจัดกิจกรรมสำรวจแลทำลายเพาะพันธุ์ยุงลาย เก็บขยะแหล่งน้ำขังในโรงเรียน ทุกสัปดาห์อย่างต่อเนื่องรวมให้ความรู้แก่นักเรียนและประชาชน  ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเดือนละ 1 ครั้งเพื่อลดความชุกของยุงลาย

จึงขอความร่วมมือหน่วยงาน อปท. สนับสนุนทรัพยากรในการควบคุมโรคให้เพียงพอ เช่น เครื่องพ่นยุงลาย ดำจัดยุงลาย น้ำยา เคมี น้ำมันเชื้อเพลิง ทรายกำจัดลูกน้ำ และขอความร่วมมือ กำนันผู้ใหญ่บ้าน,ชุมชน ร่วมกันรณรงค์มาตรการ 3 เก็บ 3 โรคในชุมชน คือ เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่ง เก็บขยะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย เก็บน้ำให้มิชิดหรือเปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือกออกในประเทศไทยในปี 2562 ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 5 มิ.ย. 2562 พบผู้ป่วยแล้ว 26,430 คน  เสียชีวิต 41 คน  ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยเรียนจึงขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านและโรงเรียน เพื่อป้องกันบุตรหลานจากโรคไข้เลือดออก และขอให้สังเกตอาการโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่ยังไม่สามารถบอกอาการของตนเองได้ชัดเจน หากมีไข้สูงลอยเกิน 2 วัน แนะนำให้ไปโรงพยาบาลทันที

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ