5 ดารา-เน็ตไอดอล รับทราบข้อหารีวิวเมจิกสกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดารา และเน็ตไอดอล เข้าพบ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับสารภาพทุกข้อกล่าวหารีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกิน โดยตำรวจได้ส่งตัวไปเปรียบเทียบปรับที่สำหนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

เมื่อวันที่ (14 มิ.ย. 62) นายธีรวัฒน์ บุตรตะยา หรือ ดุจดิว เน็ตไอดอล   น.ส.จุฑารัตน์ ทวนทอง หรือ เบอร์รี่หญิง เน็ตไอดอล  นายวิเชียร กุศลมโนมัย หรือดีเจเพชรจ้า และ น.ส.หรรษา กุศลมโนมัย หรือ นิวเคลียร์  นักแสดง เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานโฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความที่เป็นเท็จ หรือ เกินความจริง ตามมาตรา 41 วรรค 2 พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ กรณีรีวิวผลิตภัณฑ์ สินค้าเครือเมจิกสกิน โดยใช้เวลารับทราบข้อกล่าวหานานเกือบ 2 ชั่วโมง

พล.ต.อ.วิระชัย ระบุว่า ดาราศิลปินดาราเน็ตไอดอลทั้ง 4 คน ที่เข้ารับทราบข้อหา ทั้งหมดให้การ รับสารภาพ โดยนายธีรวัฒน์  หรือ ดุจดิว เน็ตไอดอล ใช้ข้อความโฆษณาว่า “ใช้แล้วขาวขึ้นภายใน 7 วัน”  ส่วน นายวิเชียร หรือดีเจเพชรจ้า และ น.ส.หรรษา หรือนิวเคลียร์ ใช้ข้อความว่า“ เคล็ดลับหน้าใสไม่ต้องฉีด หน้าใสไม่ต้องไปคลินิก แค่ทาเป็นประจำแถมมีเวลาอยู่กับคนรักเพิ่มไปอีก เมโส หน้าใสใสกว่าฉีด”

และคนสุดท้าย น.ส.จุฑารัตน์ หรือ เบอร์รี่หญิง เน็ตไอดอล มีการใช้ข้อความโฆษณาว่า “นอนดึกทำกิจกรรมแต่งหน้าจัดเต็มทุกวัน หน้าก็ไม่เคยเป็นสิว”  โดยทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ด้านดีเจเพชรจ้า และนิวเคลียร์   เปิดเผยหลังเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า คดีนี้ทำให้ต้องมีความรอบคอบในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนรับงานรีวิวสินค้า พร้อมฝากไปถึงผู้ประกอบการต้องจริงใจ และไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง

สำหรับ นายจุฑาวุฒิ ภัทรกำพล หรือ มาร์ช และ นางสาวพิชญ์นาฏ สาขากร หรือ เมย์ พิชญ์นาฎ , นางสาวสุทัตตา อุดมศิลป์ หรือ ปันปัน , นางสาวรัชวิน วงศ์วิระยะ หรือ ก้อย  และ นางสาวสุปรีย์ ลีลา หรือเอสเธอร์  ได้แจ้งขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อหาออกไปก่อน โดยพนักงานสอบสวนได้นัดหมายทั้งหมดให้มารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากไม่มาจะมีการออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 2 ต่อไป

เภสัชกร สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. เปิดเผยถึงการมาจ่ายค่าปรับของศิลปินนักแสดงที่มีความผิดฐานรีวิวผลิตภัณฑ์เครือข่ายเมจิกสกิน ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวน  ได้ทยอยประสานส่งดาราที่พิจารณาแล้วว่า มีความผิดที่มีโทษปรับอย่างเดียว หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ให้มาเสียค่าปรับที่ อย. เบื้องต้นมีประมาณ 10 ราย ซึ่งก็เริ่มมีดาราทยอยมาจ่ายค่าปรับบ้างแล้ว คือ นางสาว อุษามณี พูลเกิด หรือ ขวัญ อุษามณี  นางสาว ณัฐหทัย แสงเพชร หรือ ฝ้าย แอมไฟน์  นายธีรวัฒน์ บุตรตะยาหรือ ดุจดิว เน็ตไอดอล และ นางสาว จุฑารัตน์ ทวนทอง หรือ เบอร์รี่หญิง เน็ตไอดอล ที่มาเสียค่าปรับแล้ว

โดยหลังจากนี้  ดาราต้องมีความระมัดระวังตัวในการรับงานมากขึ้น เพราะหากกระทำผิดแล้วก็ต้องเสียชื่อเสียง ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ดังนั้น ก่อนรีวิวก็ควรจะต้องตรวจสอบก่อนว่า สินค้าขึ้นทะเบียนกับ อย.หรือไม่ ข้อความโฆษณาเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ โอ้อวดเกินจริงหรือไม่ อย่างอาหารเสริมไม่มีสรรพคุณในการรักษา เครื่องสำอางก็ไม่ได้ทำให้เห็นผลทันที และรักษาไม่ได้เช่นกัน

ส่วนกรณีรายการทีวีเอาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาตั้งโชว์เข้าข่ายโฆษณาด้วยหรือไม่นั้น เภสัชกร สุภัทรา ระบุว่า รายการที่มีผู้ดำเนินการรายการ มีเชิญผู้เชี่ยวชาญ หรือดารามาพูดคุย แล้ววางผลิตภัณฑ์ไว้ข้างหน้า ถือเป็นการโฆษณาแน่นอน ซึ่งต้องขออนุญาตก่อน เพราะเข้าข่ายการส่งเสริมการขาย ซึ่งการขออนุญาตโฆษณา จะเป็นการมาขอว่าจะโฆษณาด้วยภาพและเสียงอะไร จะลงในสื่อไหนบ้าง มาขอครั้งเดียวก็สามารถใช้ได้หลายครั้ง แต่หากข้อความโฆษณาเปลี่ยน จะต้องมาขอใหม่ ซึ่งรายการทีวีเหล่านี้  ส่วนใหญ่จะไม่ได้ขออนุญาตโฆษณา เพราะบางทีเป็นการพูดสด ซึ่งหากตรวจสอบพบก็จะเอาผิดฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการเอาผิดไปมากพอสมควรแล้ว

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ