ไทยพร้อมสานต่อแนวคิดอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทยรับบทเป็นประธานอาเซียนประจำปีนี้ และจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่ก้าวย่างของไทยในปีนี้ แตกต่างออกไปจากที่ผ่านมา เพราะไทยตั้งเป้าว่า จะพยายามลงมือทำในสิ่งที่สมาชิกอาเซียนได้เคยคุยกันไว้ในการประชุมครั้งก่อนๆ แทนที่จะเป็นเพียงการเสนอนโยบายใหม่ๆ แต่ไม่มีการลงมือปฏิบัติที่ชัดเจน

ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 ที่จะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ต้องบอกว่าไทยในฐานะเจ้าบ้าน เตรียมความพร้อมได้ดีมาก เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างทำงานกันอย่างหนักตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เพื่องานนี้โดยเฉพาะและที่ต่างออกไปจากการประชุมครั้งผ่านๆ มา ที่มีการเสนอกรอบการทำงาน รวมถึงแนวทางและโครงการต่างๆ แต่คราวนี้ ไทยจะนำเอานโยบายต่างๆ ที่ว่านี้ มาทำงานอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ตัวอย่างเช่นแนวคิดการสร้าง”สมาร์ท ซิตี้” ที่มีการพูดคุยกันในการรชุมเมื่อปีที่แล้ว ที่ประเทศสิงคโปร์ ไทยก็จะพยายามทำให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างให้สำเร็จ

แต่ที่มีความสำคัญและน่าสนใจที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้นการจัดตั้ง”สถาบันวิจัยเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวนออก หรือ”ERIA” เพื่อศึกษาหนทาง เพื่อนำไปสู่”อาเซียนวิชั่น 2040 เพื่อเดินทหน้าสู่ประชาคมอาเซียนที่เข้มแข็งขึ้น”

อีกหนึ่งเรื่องที่จะข้ามไปไม่ได้ก็คือ การร่วมมือกันด้านเศรษฐกิจ เพราะตอนนี้ยักษ์จีนกับยักษ์สหรัฐกำลังทำสงครามการค้ากัน อาเซียนจึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อม เพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างชาญฉลาด

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ