เปิดแนวคิด“สมาร์ทซิตี้”เมือง Aspern ประเทศออสเตรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Smart city หรือ เมืองอัจฉริยะ เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการขับเคลื่อนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้ประเทศไทยเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ การจัดการเมืองอย่างอัจฉริยะ คือ การใช้ทรัพยาการทุกอย่างที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ลดการประหยัดพลังงาน และยังเหมารวมถึงการสร้างระบบนิเวศของการอยู่อาศัยให้เกิดการเคลื่อนย้ายน้อยที่สุด

รถไฟฟ้าจากเมือง “Aspern Seestadt” กรุงเวียนนา จะทำหน้าที่ขนส่งประชากรในเมืองนี้ จากที่นี่ทิศเหนือของประเทศ ไปยังเมืองต่างๆ ในออสเตรีย ประชากรในเมืองนี้ ราว 7,000 คน ได้สิทธิ์ในการซื้อตั๋วรถไฟฟ้ารายปีในราคาพิเศษ 365 ยูโรต่อปี หรือ เฉลี่ยประมาณ 35 บาทต่อวัน ซึ่งถูกกว่าประชากรเมืองอื่นๆ

ส่วน แผงโซลาร์เซลล์ ที่ติดตั้งในเมืองนี้ ได้ทำหน้าที่เปลี่ยนแสงแดด เป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้ในพื้นที่อาคารสำนักงาน และ ที่อยู่อาศัยรูปแบบคอนโด แถมยังมี จาก พลังลม และ ของเสียจากขยะหรือชีวมวล ใช้เป็นเชื้อเพลิงหลัก ประชากร ที่นี่ ยังมีเป้าหมายในการใช้ไฟให้น้อยกว่าที่เมืองผลิตได้ รวมถึง รถสาธารณะก็ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ไม่พึ่งพาการใช้น้ำมัน100 %

ที่นี่ยังโด่ดเด่นด้วยการใช้พื้นที่แบบมิกซ์ยูส Mix-use หรือ ผสมผสาน มีทั้ง ทะเลสาบ โรงพยาบาล สวนสาธารณะ ศูนย์อำนวยความสะดวก สำหรับเอสเอ็มอี หรือ ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ไปจนถึง สถาบันการศึกษาที่เทียบเท่ามัธยมศึกษาตอนปลาย และ ปัจจุบันก็กำลังติดต่อมหาวิทยาลัยมาตั้งในพื้นที่ 

ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุย กับ คุณครูชาวออสเตรีย ที่สอนอยู่นักเรียนในเมืองนี้ เธอบอกว่า หัวใจสำคัญของที่นี่ คือ Reduce ลดการใช้  Reuse การนำกลับมาใช้ใหม่ และ Recycle การหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง แถมได้ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และที่นี่มีระบบนิเวศที่ครบครันสำหรับการใช้ชีวิต เพื่อดึงดูดให้คนย้ายมาอาศัย

“Aspern Seestadt” เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้นำร่องของออสเตรีย ใช้เวลาในการก่อสร้างเมืองมาแล้วนับ 10 ปี ด้วยงบประมาณกว่า 500,000 ล้านบาท เป็นการลงทุนในรูปแบบ PPP หรือ Public Private Partnership การร่วมทุนระหว่างรัฐบาล-เอกชน ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ ประมาณ30% มีผู้อยู่อาศัย 7,000 คน โดยที่ราคาคอนโดมีอยู่ที่30,000ยูโร หรือ ราว1ล้าน5หมื่นบาท ต่อ1ตารางเมตร เมื่อสร้างเสร็จจะมีคอนโดทั้งหมด 30,000 ยูนิต บนพื้นที่กว่า 1,500 ไร่

Aspern Seestadt เมืองสมาร์ทซิตี้ ในกรุงเวียนนาประเทศออสเตรีย โดดเด่นในเรื่องการนำแนวคิด Transit Oreintated Development หรือการพัฒนาพื้นที่ด้วยระบบคมนาคม และมีการใช้พื้นที่แบบMix-use ซึ่งหากจะมีการนำไปปรับใช้ในไทย ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ที่สถานีกลางบางซื่อ

สาเหตุที่แนวคิดนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะมารับใช้ที่สถานีกลางบางซื่อ นางหงษ์ศรี เจริญวราวุฒิ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อ EECi ที่อธิบายว่า ที่นี่มีความคล้ายคลึงกับที่สถานีกลางบางซื่อ ตรงมีพื้นที่สีเขียว อย่าง สวนสาธารณะ และพื้นที่เพื่อการพัฒนาเชิงพาณิชย์ เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ปตท. จะได้เข้าไปพัฒนาพื้นที่รอบสถานีกลางบางซื่อ ตามแนวคิด Transit Oreintated Development ตามแบบเมือง Aspern Seestadt ได้หรือไม่นั้น ยังต้องรอดูหลักเกณฑ์การใช้พื้นที่ จาก การรถไฟแห่งประเทศไทยในอนาคต

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ