อินเดียเล็งตั้งชื่อถนน-สถานที่ เชิดชูผู้เสียภาษี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดียมีประชากรกว่า 1,300 ล้านคนเเต่มีผู้เสียภาษี รายได้บุคคลธรรมดา ไม่ถึง 5% ของประชากรทั้งประเทศ มันเกิดอะไรขึ้น เเต่ที่เเน่ๆ รัฐบาลมีทางออกที่น่าจะดึงเงินภาษีเข้าสู่ระบบมากยิ่งขึ้น

สรรพากรอินเดียรายงานว่า ในช่วงปีงบประมาณปี 2017 ต่อ 2018 มีคนยื่นจ่ายภาษีรายได้บุคคลธรรมดาในอินเดีย 41 ล้านคน คิดเป็น 3.1% ของประชากร 1300 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำมาก ส่วนสำคัญเพราะ คนอินเดียจำนวนมหาศาล รายได้น้อย ส่วนที่พอจะมีรายได้ที่จ่ายได้ ก็มักจะทำธุรกิจ หรือ ธุรกรรม เเบบเงินสด ไม่มีภาษีกระเด็นเข้ากระทรวงการคลังเลย

 ไอเดียสุดบรรเจิดของทางการอินเดีย ที่อาจจะเป็นทางออกของปัญหานี้ ก็คือ เชิดชูคนที่จ่ายภาษี อาจจะเริ่มจากเรื่องง่ายๆ เช่น ออกบัตรพิเศษให้พวกเขาได้ขึ้นเครื่องบินก่อนคนอื่น หรือ สำหรับคนที่จ่ายเงินสูงสุดในพื้นที่เขตสรรพากรในช่วงสิบปี ก็เอาชื่อ หรือ นามสกุล ของเขาเหล่านั้น มาตั้งชื่อเป็น อาคาร ถนน รถไฟ หรือ ไหนๆก็ไหน ถ้าจ่ายภาษีเยอะสุดๆ เอาอนุสาวรีย์ย่อมๆไปเลย

 

สุดท้ายเเล้ว รัฐบาลต้องการที่จะสร้างจิตสำนึกให้คนมีรายได้ จ่ายภาษี เพื่อให้รัฐบาลมีเงินไปทำอะไรต่อมิอะไรมากขึ้น เเต่อีกมุมหนึ่ง ถ้าจะเก็บภาษีให้มากขึ้น ทางการคงต้องทำให้การซื้อขาย มีหลักฐานมีใบเสร็จ 

ส่วนประเทศไทยคนเสียภาษีเยอะ ทางที่ดี เอาชื่อของคนไม่ดี มาตั้งชื่อที่ไม่ค่อยดีนัก เช่นกองขยะ หรือ เรือนจำ เเล้วดูว่า คนโกง จะน้อยลงหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ