จีนประณามม็อบฮ่องกงใช้ความรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ออกโรงประณามม็อบฮ่องกงที่บุกทำลายสำนักงานตัวแทนรัฐบาลปักกิ่งระหว่างการชุมนุมใหญ่ กลุ่มเสื้อขาวบุกทำร้ายม็อบ สงสัยทำไมตำรวจมาช้า

นายหวัง จือหมิน ผู้อำนวยการสำนักงานตัวแทนรัฐบาลจีน ประจำฮ่องกง ออกแถลงการณ์ ประณามกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง ที่เจตนาสร้างความเสียหายให้กับที่ทำการสำนักงานผู้แทนจีน ระหว่างออกมาเดินขบวนเคลื่อนไหวใหญ่เมื่อวานนี้ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขว้างปาไข่ พร้อมทั้งสาดสีและพ่นสีสเปรย์ด่าทอรัฐบาลปักกิ่งบริเวณกำแพงอาคาร ซึ่งนายหวังชี้ว่า นี่ไม่ใช่เพียงการทำลายจิตวิญญาณแห่งนิติธรรม ที่ฮ่องกงยึดถือมาตลอด แต่ยังเป็นการทำร้ายความรู้สึกของชาวจีนทั้งหมด รวมถึงชาวฮ่องกงอีก 7 ล้านคนด้วย

ผู้บริหารฮ่องกง ประณามม็อบบุกสภานิติบัญญัติ ใช้ความรุนแรง

จีน หนุนฮ่องกงสอบสวนความผิดม็อบบุกสภา


สอดคล้องกับสำนักข่าวซินหัวและพีเพิลส์ เดลี (People's Daily) ของทางการจีน ที่เสนอรายงานประณามเหตุการณ์นี้เช่นกัน โดยบอกว่าการกระทำของกลุ่มผู้ประท้วงเท่ากับเป็นการท้าทายอำนาจของจีนแผ่นดินใหญ่ และนโยบาย "1 ประเทศ 2 ระบบ" อย่างชัดเจน
ด้านนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ พร้อมประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมเมื่อวานนี้เช่นกัน
โดยบรรยากาศการชุมนุม เริ่มตึงเครียดขึ้นตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง สลายการชุมนุมใหญ่ ที่เกิดขึ้นบริเวณศูนย์ราชการและใจกลางย่านธุรกิจ

ของเกาะฮ่องกง จากนั้น ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา มีรายงานว่าชายกลุ่มหนึ่ง ซึ่งสวมเสื้อยืดสีขาว พร้อมหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า ได้ตรงเข้าไปใช้ไม้กระบองไล่ตีกลุ่มผู้ประท้วงและผู้คนที่อยู่บนชานชาลาสถานีรถไฟใต้ดิน ในย่านหยวนหลง บนฝั่งเกาลูน และบางส่วนตามขึ้นไปตีถึงในขบวนรถ เบื้องต้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากลุ่มที่ลงมือเป็นฝ่ายใด แต่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 45 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน และมีสื่อมวลชนถูกลูกหลงระหว่างรายงานข่าวด้วย

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?
นี่ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุโจมตีลักษณะนี้ขึ้นในระหว่างการชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมา 7 สัปดาห์แล้ว ท่ามกลางการตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดตำรวจจึงเข้ามาระงับเหตุได้ล่าช้า

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ