เครือข่ายผปค. ชี้เป้า ตรวจสอบแป๊ะเจี๊ยะบดินทรเดชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ แนะนำให้รวจสอบรายละเอียดการประกาศชื่อนักเรียนรอบ 2 ของโรงเรียนบดินทรเดชา หลังตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีนักเรียนบางส่วนไม่เคยยื่นสอบแต่มีชื่อรับเข้าเรียน และอาจมีความเกี่ยวโยงเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะ ที่ก่อนหน้านี้เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ระบุว่า ฝ่ายบริหารโรงเรียนบดินทรเดชากำลังมีปัญหาภายในเรื่องนี้ หลังผู้อำนวยการคนปัจจุบัน เข้าไปรื้อระบบและไม่ยอมรับการจ่ายแป๊ะเจี๊ยะ

“เปิดรับรอบเดียว คือ เงื่อนไขการเปิดรับนักเรียน ตามระเบียบของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน” เพื่อป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์ในการเข้าเรียน หรือที่เรียกกันว่าเงินแป๊ะเจี๊ยะ ซึ่งกำหนดขึ้นตั้งแต่ปี 2554 โดยปีนั้นพบว่าในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 มีการล็อกที่นั่งไว้เพื่อเรียกรับผลประโยชน์กว่า 3 พันที่นั่ง ซึ่งระเบียบปฎิบัตินี้ยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน  เป็นข้อมูลที่นายคมเทพ ประภายนต์ อุปนายกสมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ และอดีตคณะกรรมการ​ติดตามตรวจสอบการรับนักเรียนของกระทรวง​ศึกษา​ธิกาแนะนำว่า สามารถนำมาตั้งเป็นหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบข้อร้องเรียนลักษณะนี้ได้ 

หลังสมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ เคยพบข้อมูลร้องเรียนว่า โรงเรียนบดินทรเดชามีการประกาศชื่อนักเรียนที่ได้รับสิทธิ์เข้าเรียนชั้น ม.4 รอบ 2 ซึ่งต้องย้อนกลับไปตรวจสอบสาเหตุว่า การประกาศชื่อรอบ 2 มีที่มาอย่างไร และมีการเปิดรับมากกว่า 1 รอบหรือไม่ หรือเป็นเพียงการเลื่อนลำดับในกรณีมีผู้สละสิทธิ์ 

ไม่เพียงเท่านี้ ยังเคยมีข้อมูลว่า การประกาศรายชื่อรอบ 2 ของโรงเรียนบดินทรเดชาในรอบนั้น มีนักเรียนบางคนที่ได้รับสิทธิ์เข้าเรียน ทั้งที่ไม่มีชื่อสมัครสอบ ซึ่งทั้งหมดถือเป็นโอกาสดีที่โรงเรียนบดินทรเดชา จะชี้แจงให้กระจ่าง หลังเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน นำเสนอข้อมูลว่า  ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชาคนปัจจุบัน กำลังมีปัญหาภายใน หลังเข้าไปรื้อระบบแป๊ะเจี๊ยะ

ขณะที่ศาสตราจารย์สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์ ว่า ระบบแป๊ะเจี๊ยะ เกิดจากค่านิยมของผู้ปกครอง ที่ขาดความเชื่อมั่นในระบบการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก ทำให้ผู้ปกครองกลุ่มนี้เลือกที่จะส่งบุตรหลาน เข้าศึกษาต่อในโรงเรียนขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงเพราะเชื่อว่าจะมีศักยภาพมากกว่าแต่จำนวนที่นั่งที่มีอย่างจำกัด จึงทำให้คนกลุ่มนี้ต้องยอมเสียจ่ายเงินเพื่อซื้อที่นั่ง ซึ่งค่าแป๊ะเจี๊ยะ โดยพบว่ามีการจ่ายตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสน ขึ้นอยู่กับความนิยมของโรงเรียน

ศาสตราจารย์สมพงษ์ อธิบายต่อว่า เมื่อผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นต่อโรงเรียนขนาดเล็กแล้ว จะส่งผลให้โรงเรียนที่มีจำนวนเด็กเหลือน้อยถูกยุบ เด็กกลุ่มนี้บางส่วนจึงต้องแย่งกันเข้าเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ จนกลายเป็นวงจรให้เกิดเเป๊ะเจี๊ยะ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจึงควรย้อนดูปัญหาเชิงระบบของตัวเอง เช่น ระบบโครงสร้างการบริหาร การบรรจุครูไม่ตรงสาย เพราะไม่เช่นนั้นปัญหานี้ก็จะคงอยู่เหมือนเดิม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ