หลายฝ่ายคาด กนง.คงดอกเบี้ย 1.75%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยกสิกรไทย และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาด กนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 1.75% ในการประชุม 7 ส.ค.นี้ จับตาปัจจัยเสี่ยงผลกระทบทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน พร้อมลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยน่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในการประชุมครั้งที่ 5 ของปี 2562 ในวันที่ 7 ส.ค. 2562 โดยมองว่า กนง. ยังคงให้น้ำหนักกับปัจจัยความเสี่ยงเชิงเสถียรภาพในระบบการเงินท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่แม้จะมีแรงส่งชะลอลง แต่ยังคาดหวังผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังที่จะประคองภาพรวมเศรษฐกิจไทยให้ปรับดีขึ้นจากครึ่งแรกของปี ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา แรงฉุดต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปรากฏชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะภาคต่างประเทศอันเป็นผลจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันที่ 7 ส.ค. ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่าจีดีพีไตรมาส 2 เติบโตต่ำสุดของปีนี้ และมีโอกาสที่มูลค่าส่งออกปีนี้จะหดตัวหลังยอดนำเข้าในเดือนมิ.ย.ลดลงมาก

นอกจากนี้ ธปท.ยืนยันว่ามีเครื่องมือพร้อมนำมาใช้ดูแลค่าเงินบาทหากจำเป็น และพร้อมจะปล่อยให้เงินบาทผันผวนไปตามกลไกตลาดเพื่อลดแรงจูงใจในการนำเงินเข้ามาพักไว้ในสินทรัพย์สกุลเงินบาท ขณะที่ทางการจะออกมาตรการดูแลปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนช่วงปลายปีนี้ 

ทั้งนี้ มองว่า กนง.กำลังเผชิญความท้าทายมากขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยงด้านขาลงของเศรษฐกิจ และการจัดการเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาว

กนง. คงดอกเบี้ยนโยบาย-ขยับจีดีพีแตะ 4.1%

ดอกเบี้ยขึ้น! ในรอบ 7 ปี อีกร้อยละ 0.25 เป็น ร้อยละ 1.75 มีผลทันที

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ