นักวิทย์สหรัฐฯ กระตุ้นปะการังแอตแลนติกปล่อยไข่-สเปิร์มสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นการปล่อยไข่และสเปิร์มเพื่อขยายพันธุ์ของปะการังแอตแลนติกที่ใกล้สูญพันธุ์ในห้องปฏิบัติการได้เป็นครั้งแรก

โดยความมสำเร็จนี้ถูกประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ฟลอริดาอควาเรียมในเมืองอพอลโลบีช โดยเป็นการหยิบยืมเทคนิคซึ่งพัฒนาขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ฮอร์นิแมนในกรุงลอนดอน และเคยใช้กระตุ้นการปล่อยไข่และสเปิร์มของปะการังแปซิฟิก 18 ชนิด มาแล้วก่อนหน้านี้

หาชมยาก! ภาพปะการัง “เกรตแบร์ริเออร์รีฟ” ออกไข่

นักวิทยาศาสตร์พบ “น้ำส้มสายชู” ช่วยกอบกู้แนวปะการัง

นักวิทยาศาสตร์ตั้งใจที่จะใช้เทคนิคที่ได้มาใหม่นี้สร้างอาณานิคมปะการังใหม่ที่ในวันหนึ่งจะสามารถฟื้นฟูระบบปะการังของฟลอริดาให้กลับมาอีกครั้ง โดยระบบปะการังของฟลอริดาเคยเป็นหนึ่งในระบบปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ถูกทำลายโดยภาวะโลกร้อน มลภาวะ และโรคระบาดในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา

ปะการังที่เพาะเลี้ยงขึ้นใหม่น่าจะสร้างประชากรปะการังที่แข็งแรงกว่าอาณานิคมที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ เพราะปะการังแต่ละตัวจะถูกเพาะขึ้นพร้อมกับคุณสมบัติที่อาจทำให้ทนทานต่อความเสียหายได้มากขึ้น

ทช.ประกาศมาตรการ13ข้อคุมเข้มการดำน้ำ7 แห่ง

การกระตุ้นปะการังให้ปล่อยไข่และสเปิร์มในแทงก์อควาเรียมจำเป็นต้องมีการควบคุมสภาพแวดล้อมให้เหมือนกับที่อยู่ตามธรรมชาติในมหาสมุทรตลอดวงจรขยายพันธุ์ที่นาน 1 ปี

ซึ่งนั่นหมายถึงการควบคุมอุณหภูมิน้ำที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล การใช้แสงพิเศษเพื่อจำลองพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก หรือแม้แต่น้ำขึ้นน้ำลงที่เป็นเหมือนสัญญาณชีวภาพสำหรับปะการังที่เตรียมจะปล่อยไข่และสเปิร์ม

ปะการังแอตแลนติก ซึ่งเติบโตเป็นอาณานิคมลักษณะคล้ายนิ้วมือหรือเสา อ่อนไหวเป็นพิเศษต่อโรค และถูกจัดว่าเสมือนสูญพันธุ์ไปแล้วในธรรมชาติ เพราะอาณานิคมปะการังเพศผู้และเพศเมียอยู่กระจัดกระจายกันเกินกว่าจะแพร่ขยายพันธุ์ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ