​ก.พาณิชย์ เร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์เตรียมส่งอธิบดีกรมการค้าภายในลงใต้เพื่อหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและตัวแทนชาวสวนปาล์มน้ำมันเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา พร้อมโต้การนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบที่ผ่านมาไม่ใช่สาเหตุของราคาตกต่ำอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง


วันนี้ (7 พ.ค.58) น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ ชุมพร ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มแหล่งใหญ่ของประเทศ เพื่อหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและเกษตรกร เพื่อรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขที่ทุกฝ่ายยอมรับได้


ทั้งนี้ ยังคงไม่สามารถพูดได้ว่า รัฐบาลจะยอมตามข้อเรียกร้องของชาวสวนปาล์มที่กิโลกรัมละ 5 บาทหรือไม่ เนื่องจากหากยอมจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มขวดเพื่อการบริโภคที่จะปรับขึ้นมาอยู่ที่ลิตร 48 บาท จากราคาควบคุมไม่เกินลิตรละ 42 บาท ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน


ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังยืนยันว่า การนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ 50,000 ตัน เมื่อเดือนก.พ.-มี.ค. ที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นสาเหตุให้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เนื่องจากขณะนั้นสต็อกน้ำมันปาล์ลดต่ำเหลือแค่ 113,000 ตัน ที่ถือว่า วิกฤติ ขณะที่ปกติจะต้องอยู่ที่ 200,000 ตันขึ้นไป ส่วนขั้นตอนการนำเข้าก็มีความโปร่งใสตรวจสอบได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ