“วิษณุ” ชี้ หากพ.ร.บ.งบฯไม่ผ่าน รบ.ต้องลาออก-ยุบสภาฯ  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




17 ตุลาคมนี้ รัฐบาลจะเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เข้าสู่สภาฯ ท่ามกลางเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาล ทำให้แกนนำรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐ เตรียมเชิญตัวแทนสำนักงบประมาณติวเข้ม ส.ส.โดยเลขาธิการพรรคเชื่อทุกอย่างจะผ่านไปได้ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม บอกถ้าสภาฯไม่ผ่านงบฯ รัฐบาลต้องลาออกหรือยุบสภาฯ

"บิ๊กป้อม" ยัน งบดูแลศก.มากกว่า งบความมั่นคง

วันนี้พรรคพลังประชารัฐ เรียกประชุม ส.ส.เพื่อเตรียมควรมพร้อมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่จะมีขึ้นวันแรกในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ โดยคาดว่าจะมีการอภิปรายอย่างน้อย 2 วัน และขยายเวลาได้อีก 1 วัน โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค แจ้งในที่ประชุมว่า วันอังคารที่ 15 ตุลาคม เวลา 14.00 น. เตรียมให้เจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณ มาให้ข้อมูล ส.ส.เปรียบเหมือนเป็นการติวข้อสอบ

ส่วนเสียงที่ปริ่มน้ำของพรรครัฐบาลนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่า ปัญหาเสียงปริ่มน้ำ เป็นที่รับรู้มานาน แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะผ่านวาระนี้ไปได้

ขณะที่นายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยว่า ได้หารือกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ว่าจะให้เวลาวุฒิสภาประชุมวันใดบ้าง ซึ่งนายพรเพชรแจ้งว่านัดประชุม ส.ว.ในวันที่ 20 ตุลาคม ดังนั้น การพิจารณาของสภาฯ จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ตุลาคม หากไม่แล้วเสร็จสามารถไปถึง 19 ตุลาคมได้

ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯไม่ผ่านสภาฯ ตามหลักของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา รัฐบาลนั้นก็ไม่พึงจะอยู่ต่อไป เพราะการไม่ไว้วางใจนั้นแสดงออกได้ 2 อย่าง คือ 1.ไม่ไว้วางใจโดยเปิดเผยโดยการลงมติไม่ไว้วางใจ และ 2.ไม่ไว้วางใจโดยปริยายที่แสดงออกผ่านร่างกฎหมายของรัฐบาล ทำให้รัฐบาลต้องลาออกหรือยุบสภาฯ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจ

"วิษณุ" ชี้ แก้รธน.ต้องชัดเจน อย่าคลุมเครือ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ