อัล-บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายที่ทั่วโลกหวาดกลัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มารู้จัก อัล-บักห์ดาดี ผู้นำก่อการร้ายกลุ่มไอเอส กลุ่มอัลกออิดะห์

อัล-บักห์ดาดี เกิดที่เมืองซามาร์รา ในประเทศอิรัก เมื่อปี 1971 จบการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาอิสลามศึกษาจากมหาวิทยาลัยซัดดัมในกรุงแบกแดด รายงานหลายแห่งระบุว่า ในช่วงที่สหรัฐฯ บุกอิรักเมื่อปี 2003 เขาเป็นครูสอนศาสนาอยู่ที่เมืองซามาร์รา และถูกจับหนึ่งปีให้หลัง

ไอเอสรุกคืบเข้าใกล้ฐานทัพอากาศอิรัก

ข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับอัล-บักห์ดาดีช่วงก่อนที่ถูกจับนั้นมีอยู่น้อยมาก บ้างเชื่อว่าเขาเป็นนักรบญิฮาดแล้วตั้งแต่สมัยที่ซัดดัม ฮุสเซน ยังปกครองอิรัก บ้างก็เชื่อว่าเขาถูกปลูกฝังแนวคิดสุดโต่งระหว่างถูกจับอยู่ที่ค่ายบุกกา ซึ่งเป็นค่ายเชลยศึกของสหรัฐฯ ทางตอนใต้ของอิรัก ที่สมาชิกระดับผู้บังคับการของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ถูกควบคุมตัวอยู่หลายคน

อัล-บักห์ดาดีได้รับการปล่อยตัวจากค่ายบุกกาในปี 2009 แต่เพียงหนึ่งปีหลังจากนั้น เขาก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของกลุ่มไอเอส ซึ่งรวมถึงกลุ่มอัลกออิดะห์ในอิรัก ก่อนจะกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังจากนักรบไอเอสบุกยึดเมืองโมซูลของอิรัก ในปี 2014 โดยอัล-บักห์ดาดีได้ประกาศก่อตั้งรัฐของชาวอิสลาม หรือ “กาหลิป” ขึ้นในอิรักและซีเรีย และนั่นถือเป็นครั้งเดียวที่เขาปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน

อัล-บักห์ดาดีและรัฐอิสลามของเขาสามารถขยายอิทธิพลไปทั่วตะวันออกกลางและสร้างความหวาดกลัวไปทั่วโลกในเวลาที่สั้นกว่าผู้นำกลุ่มก่อการร้ายใดๆ ก่อนหน้าเขาเคยทำได้ ในยุครุ่งเรืองถึงขีดสุด กลุ่มไอเอสภายใต้การนำของอัล-บักห์ดาดี ควบคุมดินแดนคิดเป็นเนื้อที่กว่า 88,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งแต่ตะวันตกของซีเรียไปจนถึงตะวันออกของอิรัก ปกครองผู้คนเกือบ 8 ล้านคน ด้วยความโหดเหี้ยม และทำรายได้จากน้ำมัน การขูดรีดและการลักพาตัว ได้หลายพันล้านดอลลาร์

ในเดือนตุลาคมปี 2011 สหรัฐฯ ได้ระบุอย่างเป็นทางการให้อัล-บักห์ดาดีเป็น “ผู้ก่อการร้าย” พร้อมตั้งค่าหัวจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ที่สามารถให้เบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมหรือสังหารได้สำเร็จ ซึ่งเงินรางวัลนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านดอลลาร์ ในปี 2017

แต่หลังจากที่อัล-บักห์ดาดีดีประกาศตั้งรัฐอิสลามได้ไม่นาน กองกำลังพันธมิตรนานาชาตินำโดยสหรัฐฯ ก็ได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรักและซีเรีย โดยในช่วง 5 ปีหลังจากนั้น กลุ่มไอเอสก็ค่อยๆ เสียดินแดนที่เคยควบคุมไว้ ก่อนที่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กองทัพประชาธิปไตยซีเรีย ซึ่งเป็นแนวร่วมของสหรัฐฯ จะยึดดินแดนผืนสุดท้ายในซีเรียที่ถูกกลุ่มไอเอสยึดครองได้สำเร็จ ถือเป็นการสิ้นสุดรัฐอิสลามของแบกดาดีอย่างเป็นทางการ

หนึ่งเดือนหลังจากนั้น อัล-บักห์ดาดีก็ได้ปรากฎตัวผ่านวีดีโอ โดยกล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ แต่ก็ระบุว่าหลังจากนี้กลุ่มไอเอสจะทำ “สงครามบั่นทอนกำลัง” แทน โดยเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนก่อเหตุโจมตีเพื่อบั่นทอนทรัพยากรของศัตรู ตั้งแต่กำลังคน กองทัพ เศรษฐกิจ ไปจนถึงการขนส่ง

หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้ข่าวจากผู้นำกลุ่มก่อการร้ายรายนี้อีกเลย จนกระทั่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา กลุ่มไอเอสได้ปล่อยคลิปเสียงที่อัล-บักห์ดาดีระบุว่าปฏิบัติการประจำวันกำลังดำเนินต่อไปจากหลายๆ ด้าน

และในวันที่ 23 ตุลาคม หน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯ ก็ได้ทำการบุกหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ในปฏิบัติการไล่ล่าตัว “อัล-บักห์ดาดี” หลังหน่วยข่าวกรองได้รับเบาะแสถึงสถานที่หลบซ่อนตัว ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ จะออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า “อัล-บักห์ดาดี” ได้เสียชีวิตลงแล้วตั้งแต่ค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา

  สื่อสหรัฐฯ เผย ผู้นำไอเอส อาจตายในปฎิบัติการทางทหารกองทัพสหรัฐฯ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ