ก.แรงงาน ช่วยแรงงานถูกเลิกจ้างไร้ค่าชดเชย 333 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงแรงงานลงพื้นที่ช่วยลูกจ้างสมุทรปราการ หลังเจรจานายจ้างเลิกจ้างจริง แต่ไม่จ่ายชดเชย เร่งตรวจสอบสาเหตุ ด้าน กสร.ย้ำสถิติเลิกจ้างกับรับเข้าทำงานไม่แตกต่าง ชี้สถานการณ์ตกงานอาจเพราะปัญหาสหรัฐกับจีน

บ.อัครา แถลงการณ์ยอมรับคำสั่งคสช.ปิดเหมืองทอง

ประกาศแล้วกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ ลาคลอดได้ 98 วัน

เมื่อวันที่ (31 ต.ค. 62)  ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีผู้แทนลูกจ้างบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด สาขาบางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวนประมาณ 100 คน เดินทางมาที่กระทรวงแรงงานเพื่อยื่นร้องเรียนกรณีนายจ้างไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เนื่องจากบริษัทดังกล่าวได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนายจ้างโดยโอนลูกจ้างของบริษัทฯ ไปเป็นพนักงานบริษัทบริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด แต่มีลูกจ้างจำนวน 333 คน ไม่ประสงค์โอนย้ายไปเป็นลูกจ้างของนายจ้างรายใหม่ จึงยื่นหนังสือร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานขอความช่วยเหลือให้บริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เลิกจ้างและจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

“รู้สึกห่วงใยพี่น้องแรงงานทั้ง 333 คน ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจ้างแรงงาน จึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) เร่งดำเนินการไปพบนายจ้างและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาทันที พร้อมทั้งให้กรมการจัดหางานจัดหาตำแหน่งงานว่างซึ่งมีตำแหน่งงานว่างในจังหวัดสมุทรปราการ 4,246 ตำแหน่ง และอีก 76,000 ตำแหน่งทั่วประเทศ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้การฝึกอาชีพให้กับลูกจ้างที่สนใจที่จะพัฒนาฝีมือแรงงานหรือเปลี่ยนอาชีพใหม่ และให้สำนักงานประกันสังคมดูแลในเรื่องสิทธิประโยชน์ในฐานะเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมายประกันสังคมด้วย” ม.ร.ว.จัตุมงคง กล่าว

นายสมบูรณ์ ตรัยศิลานันท์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า ทันทีที่ได้รับคำสั่งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมตัวแทนลูกจ้างลงพื้นที่เพื่อพบกับนายจ้าง ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจากการพูดคุยนายจ้างได้แจ้งว่าได้เลิกจ้างลูกจ้างตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2562 และจะไม่จ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้าง โดยได้แจ้งเป็นหนังสือและส่งให้ลูกจ้างเป็นรายบุคคลเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งทางนายจ้างได้ให้เหตุผลว่า ลูกจ้างทำผิด แต่ทางเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เพราะหากไม่พบความผิด ทางนายจ้างต้องจ่ายเงินชดเชยค่าจ้างตามกฎหมาย แต่หากไม่จ่ายก็ต้องเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้อง

“เราได้ชี้แจงสิทธิตามกฎหมายและขั้นตอนในการใช้สิทธิเรียกร้องค่าชดเชยจากนายจ้างโดยลูกจ้างสามารถใช้สิทธิ   ได้ 2 ช่องทาง คือ 1.ยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน หรือยื่นคำฟ้องต่อศาลแรงงาน ซึ่งลูกจ้างประสงค์จะใช้สิทธิ    ยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานในวันนี้ (31 ต.ค.) ซึ่งกสร. ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางไปร่วมกับพนักงานตรวจแรงงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อรับคำร้องจากลูกจ้าง และได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งให้ดำเนินการวินิจฉัยโดยเร็วที่สุด ซึ่งกรอบดำเนินการอยู่ที่ 60 วัน” นายสมบูรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าช่วงที่ผ่านมามีข่าวผู้ประกอบการเลิกกิจการ ทำให้ลูกจ้างตกงานมากขึ้น ทางภาครัฐจะมีการช่วยเหลืออย่างไร นายสมบูรณ์ กล่าวว่า จริงๆ หากพิจารณาตามสถิติการเลิกจ้างของประกันสังคม กับการรับเข้างานของนายจ้างก็ไม่แตกต่างกัน ซึ่งตัวเลขสามารถขอไปได้ที่สำนักงานประกันสังคม อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ที่เห็นข่าวอาจเพราะเกิดปัญหาระหว่างสหรัฐอเมริกา กับจีนในเรื่องทางการค้า เมื่อจีนส่งออกสหรัฐไม่ได้ ก็ต้องลดออเดอร์สินค้าจากทางไทย ก็ทำให้บริษัทมีปัญหา แต่ก็ยังมีบริษัทอื่นๆที่รับลูกจ้างเข้าทำงานอยู่ อย่างไรก็ตาม ช่องทางการสมัครงานก็จะมีทางการจัดหางาน หรือติดต่อสายด่วนประกันสังคม โทร1506 ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ