ผลตรวจน้ำผุด โคราช พบเชื้อโรคปนเปื้อนสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลตรวจตัวอย่างน้ำผุดที่โคราช ระบุชัดมีเชื้อโรคอีคลอไรด์ปนเปื้อนสูงลิ่ว สสจ.เตือนใครตักไปกินอาจท้องร่วงรุนแรง และอันตรายถึงติดเชื้อในกระแสเลือดได้

ชาวบ้านแห่ดื่มน้ำผุดใต้ดิน เชื่อรักษาโรค สาธารณสุขเตือนอันตราย-พบสารปนเปื้อน!

สสจ.โคราช ติดป้ายห้ามดื่มน้ำผุด ส่วนชาวบ้านแห่ซื้อหวย 142 กับ 55

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านพบตาน้ำผุดที่บ้านรกฟ้า ตำบลด่านช้าง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา โดยแต่ละวันจะมีชาวบ้านนำน้ำกลับไปกราบไหว้บูชา ดื่มกิน บางคนก็นำไปทาตามจุดที่เจ็บป่วยตามความเชื่อนั้น

ล่าสุดวันนี้นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้นำตัวอย่างน้ำผุด ที่ผ่านการตรวจสอบวัตถุปนเปื้อนในห้องปฏิบัติการ มาชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบ โดยระบุว่า น้ำผุดที่ อ.บัวใหญ่นั้น น่าจะเป็นปรากฏการณ์ทางธีรณีวิทยา เหมือนที่เคยเกิดขึ้นที่ อ.บ้านเหลื่อม จ.นครราชสีมา เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะเป็นทางน้ำเดิมเมื่อมีสิ่งกีดขวางแล้วเกิดน้ำสะสมใต้ดินมากขึ้น ก็จะทำให้มีน้ำผุดขึ้นมาอย่างที่เห็น

ขณะเดียวกันจุดที่พบน้ำผุดครั้งนี้ก็อยู่ใกล้สุขาของบ้านเรือนประชาชนเพียง 5 เมตรเท่านั้น จึงมั่นใจได้ว่ามีการปนเปื้อนของแบคทีเรียอย่างแน่นอน ซึ่งจากการลงพื้นที่ไปนำตัวอย่างมาตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ โดยการเพาะเชื้อด้วยน้ำยาเพาะเชื้อ ถ้าหากมีเชื้อโรคอีคลอไรด์หรือโคลิฟอร์ม ที่ปนเปื้อนมากับอุจจาระ ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วง หรือลำไส้อักเสบได้ น้ำก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม

และน้ำที่นำมาตรวจครั้งนี้ก็เปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้มจริง จึงไม่ควรที่จะนำไปดื่มกิน เพราะจะทำให้เกิดท้องร่วง หรือลำไส้อักเสบ บางรายอาจรุนแรงถึงติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ส่วนการตรวจสอบทางธรณีนั้น ขณะนี้กำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา ให้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้ทราบที่มาของปรากฏการณ์น้ำผุดครั้งนี้ ประชาชนจะได้หายสงสัย

ชาวบ้านไม่สน สธ.เตือน แห่ตักน้ำผุดดื่ม เชื่อน้ำพญานาค

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ