วิเคราะห์ “รอบตอบคำถาม” ของนางงามไทยบนเวที Miss Universe 2019


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายครั้งเมื่อถึงรอบตอบคำถามในเวทีประกวดนางงามระดับโลกอย่าง “มิสยูนิเวิร์ส” หลายคนต่างลุ้นว่าประเทศไทยจะได้คำถามประเภทไหนและสาวไทยของเราจะมีมุมมองและคำตอบอย่างไรซึ่ง "ตี๋-ธเนษฐ ลักษณะวิลาศ" ผู้ก่อตั้งกลุ่มเชียร์นางงาม T-Pageant และถือเป็นหนึ่งในกูรูนางงามมองว่า ทุกๆ คำตอบของสาวงามสามารถสะท้อนความคิดของคนไทยโดยภาพรวม

“ สะท้อนตัวตนแล้วไม่ใช่แค่สะท้อนตัวตนคนคนนั้น แต่สะท้อนคนของประเทศคุณว่าเป็นคนอย่างไร ประเทศคุณ เคยถูกฝึกให้คิดหรือเปล่า เพราะว่าเวลา ขึ้นมาอยู่บนเวทีมันไม่ได้บอกว่าคุณชื่อ ธเนศ มันถูกคาดด้วยว่า Miss THAILANDตี๋-ธเนษฐ ลักษณะวิลาศ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเชียร์นางงาม T-Pageant กล่าว

พีพีทีวี พร้อมถ่ายทอดสดการประกวด “2019 มิสยูนิเวิร์ส” จากสหรัฐอเมริกา

มงลง“ฟ้าใส”คว้ามงกุฎ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019

ต้องยอมรับว่าหลายปีมานี้สาวไทยของเราที่เป็นตัวแทนการประกวดมิสยูนิเวิร์ส สามาถเข้ารอบลึกๆให้คนไทยได้ลุ้นมงกุฎ แต่เมื่อถึงช่วงตอบคำถามกลายเป็นช่วงที่ลุ้นที่สุด ลุ้นทั้งในคำถามและคำตอบว่าจะออกมาในรูปแบบใด ซึ่งทุกๆ คำตอบแสดงให้เห็นอีกด้านหนึ่งของวัฒนธรรมการบ่มเพาะความคิดของคนไทย ตี๋-ธเนษฐ ลักษณะวิลาศ" ผู้ก่อตั้งกลุ่มเชียร์นางงาม T-Pageant มองว่า เป็นเรื่องของวัฒนธรรมไทยที่ไม่ได้มุ่งเน้นให้เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออก และกล้ายกมือพูด แต่เราถูกสอนให้ จำ ท่อง เขายกตัวอย่าง วิชาภาษาไทยเราต้องบทกลอนเรื่องรามเกียรติ์ แต่ไม่ได้เรียนรู้ถึงรากของตัวบทวรรณคดีว่ามีที่มาอย่างไร เหตุผลของการกระทำในตัวละครเป็นเพราะอะไร รู้แต่เพียงว่าเราต้องท่องให้ได้แล้วเราจะได้คะแนน ซึ่งนั้นหมายถึงเราไม่ได้ถูกฝึกให้คิดตั้งแต่แรก เมื่อถึงจุดที่ต้องไปเจอคำถามบนเวทีระดับนานาชาติก็ทำให้กลายเป็น “จุดอ่อน”

เป็นนางงามต้อง “ทันโลก”

กูรูนางงาม “ตี๋ ธเนษฐ” วิเคราะห์โค้งสุดท้าย Miss Universe 2019 ใครจะคว้ามง ?

และถือเป็นข้อดีของการรู้จุดอ่อนของตัวเอง เพื่อให้เวทีนางงามในประเทศที่จัดการประกวดคัดเลือกสาวงามไปเวทีนานาชาติได้ฝึกและเตรียมพร้อม ซึ่งพบว่าในปัจจุบันเวทีต่างๆ เริ่มฝึกให้นางงามได้คิด ได้เรียนรู้ เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์โลกมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเจอคำถามยากๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ศาสนา วัฒนธรรม เป็นต้น

ตี๋ T-Pageant วิเคราะห์โค้งสุดท้าย Miss Universe 2019

“ เดี๋ยวนี้การประกวดนางงามไม่ได้ถามว่า วันนี้ทานข้าวกับอะไรแล้วสวยคะ หรือคุณชอบสีอะไร มันไม่ได้ถามกันเรื่องง่ายๆ แบบนั้น แต่มันถามประเด็นของโลก ถามเรื่องคุณคิดอย่างไรกับประเด็นกัญชา คุณคิดอย่างไรกับการอพยพ (immigrant) เข้าเมืองของผู้ลี้ภัย คุณต้องรู้ทันโลก เพราะทุกๆ คำตอบสะท้อนภาพรวมมุมมองทั้งประเทศ”

แต่เชื่อว่าปีนี้จะเป็นปีของประเทศไทย หากมีการเตรียมตัวมาอย่างดี สามารถสื่อสารได้ และสำหรับประเทศที่ไม่ได้เก่งภาษาอย่างเรา การถูกฝึกให้คิดก็จะประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน และด้วยศักยภาพของฟ้าใสเชื่อว่าจะทำให้โลกได้เห็นว่าเราทำได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ