“ธนาธร” ประกาศ ไม่กลัวโดนยุบพรรค เพราะอุดมการณ์ยังอยู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องคดีเงินกู้ และนัดฟังคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองฯช่วงหลังปีใหม่นี้ ซึ่งโทษของทั้งสองคดีอาจขยายไปสู่การยุบพรรค ล่าาสุด ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เผยไม่กังวล ถ้ายุบพรรคก็พร้อมสู้ต่อ เพราะอุดมการณ์ยังอยู่

เมื่อวันที่ (25 ธ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ระหว่างการลงพื้นที่ จ.นครนายก เพื่อพบปะพูดคุยกับสมาชิกพรรคและเดินหน้ารณรงค์ยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร ได้กล่าวขอบคุณทุกคนสำหรับการทำงาน 1ปีที่ผ่านมา พร้อมบอกด้วยว่าในปีหน้า พรรคมีแผนที่จะผลักดันกฏหมายเสรีเหล้าเบียร์ และกฎหมายการกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่นผ่านกลไกสภา

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องยุบอนาคตใหม่ ปมเงินกู้ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนแผนของพรรคคือขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงผ่านรัฐสภา แต่ว่าเร็ว ๆ นี้ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครอง หรือ ที่เรียกคดีอิลลูมินาติ พร้อมกับรับคำร้องของกกต.คดีเงินกู้ ซึ่งทั้ง 2 คดีอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้ นายธนาธร ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล หากยุบพรรคก็พร้อมจะสู้ต่อ เพราะทุกคนยังมีอุดมการณ์ร่วมกันและส.ส.ของพรรคยังอยู่ และพร้อมที่จะเดินหน้าทำงานในสภาต่อ

โดยเบื้องต้นนายธนาธร ยังไม่กล่าวถึงเรื่องพรรคสำรอง ระบุแค่ให้รอดูต่อไป ส่วนความเห็นเรื่องคดีล้มล้างการปกครอง นายธนาธร กล่าวว่า ที่ผ่านมา พรรคต่อสู้ผ่านกลไกของรัฐสภา และการเลือกตั้งมาตลอด แม้ว่ากติกาจะไม่เอื้อให้กับฝ่ายตัวเองก็ตาม ดังนั้นจึงไม่เห็นว่าพรรคอนาคตใหม่จะเข้าข่ายล้มล้างการปกครองตรงไหน

“ปิยบุตร” จ่อยื่นฟ้องกลับ"กกต.” ผิดม.157 ใช้อำนาจโดยมิชอบ ปมยุบพรรค

ดุสิตโพล เผยคนเชื่อข่าวลือ “ยุบพรรคอนาคตใหม่” มีมูลความจริง!

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันถึงอุดมกาณ์และจุดยืนของพรรค พร้อมระบุว่า เมื่อมีผู้สนับสนุนถามว่าต้องทำอย่างไร หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ก็จะตอบไปว่าหากมีการยุบพรรคจริง ส.ส.พรรคจะย้ายไปสังกัดพรรคอื่น ส่วนสมาชิกพรรค ก็จะไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ เพราะต้องการทำให้เห็นว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความหมาย เพราะพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่แค่พรรคการเมือง แต่เป็นกลุ่มคนที่รวมตัวผู้มีอุดมการณ์เดียวกัน ที่ไม่สามารถยุบได้

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า น.ส.พรรณิการ์ ไปพูดในเวทีพบประชาชนเพื่อรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญที่ จ.อุตรดิตถ์ ว่า มีการเตรียมการให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  น.ส.พรรณิการณ์ ยืนยันว่า อยากให้ฟังให้ครบถ้วน เพราะการพูดในวันนั้น เป็นการพูดการพยายามสร้างความเข้าใจให้ประชาชนว่าไม่ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เปลี่ยนนายกรัฐมนตรีใหม่ ประเทศก็จะดีขึ้นได้ สิ่งที่ถูกพูดถึงจึงเป็นข้อมูลที่ถูกต้องเพียงครึ่งเดียว เนื่องจากหากไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ว.250 คน ก็จะมีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีและมีวาระอยู่ต่ออีก 5 ปี ซึ่งนั่นหมายความว่า การจัดวางตัวนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ก็จะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย โดยผู้มีอำนาจ

ส่วนที่มีการระบุชื่อ พล.อ.อภิรัชต์ ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง โดยอ่านจากคอลัมน์หนังสือพิมพ์ต่าง ๆ เท่านั้น

นอกจากนี้ น.ส.พรรณิการณ์ ระบุว่า ความขัดแย้งคงไม่ได้เกิดขึ้น เพียงแค่การพูดเรื่องการวางตัวนายกรัฐมนตรี แต่ความขัดแย้งน่าจะเกิดขึ้นจากการที่ไม่ยอมให้อำนาจเป็นของประชาชนโดยแท้จริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ