ออสเตรเลียประกาศภาวะฉุกเฉิน คาดสถานการณ์เลวร้ายอีกสุดสัปดาห์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย  สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนสถานการณ์จะเลวร้ายสุดสัปดาห์ ขณะที่หมอกควันไฟป่าลอยไกลปกคลุมเกาะใต้ของนิวซีแลนด์วันส่งท้ายปี

ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเช้าวันพรุ่งนี้(3 ม.ค.) ต่อเนื่องนาน 1 สัปดาห์ จะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการสั่งอพยพประชาชน ปิดการจราจรบนถนน รวมถึงออกมาตรการอื่นๆ เพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากไฟป่า

คลื่นความร้อนซ้ำเติมวิกฤตไฟป่าในออสเตรเลีย

ปี’62  ไฟลุกไหม้ป่าทั่วโลก กลายเป็น “สีแดงฉาน”

โดยก่อนหน้านี้ หน่วยดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพิ่งจะประกาศ "เขตอพยพนักท่องเที่ยว" ครอบคลุมพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่ง ระยะทางกว่า 260 กิโลเมตร พร้อมขีดเส้นตายให้เร่งออกจากพื้นที่ภายในไม่เกิน 48 ชั่วโมง หรือก่อนวันเสาร์ที่4 ม.ค. เนื่องจากคาดการณ์ว่า คลื่นความร้อนระลอกใหม่จะแผ่เข้าปกคลุมพื้นที่   บรรยากาศการจราจรในพื้นที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงแน่นขนัด รถติดยาว โดยเฉพาะถนนเส้นที่มุ่งหน้าสู่เมืองใหญ่ รวมถึงตามปั๊มน้ำมัน ลูกค้าที่มาใช้บริการต้องต่อคิวนานหลายชั่วโมง

จนท.ดับเพลิงถึงกับอึ้ง!  ‘โคอาลา’ หลบไฟป่า หนีซ่อนตัวในห้องซักผ้า

ส่วนที่รัฐวิกตอเรีย เฮลิคอปเตอร์ทหาร 5 ลำ พร้อมด้วยเรืออีก 2 ลำ ของกองทัพเรือ ได้เดินทางลงพื้นที่สนับสนุนภารกิจดับไฟ แจกจ่ายน้ำ อาหาร และสิ่งของจำเป็นให้กับผู้ที่ยังติดค้างในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะที่เมืองตากอากาศมัลลาคูตา ซึ่งถนนสายหลักที่ใช้-เข้าออกยังไม่สามารถใช้การได้ รวมถึงอาจช่วยอพยพคน ในกรณีที่จำเป็น



สำหรับวิกฤตไฟป่าออสเตรเลีย ซึ่งลุกลามมาตั้งแต่เดือนกันยายน เผาผลาญพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศไปแล้วหลายสิบล้านไร่ สร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้างนับพันหลัง ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 18 คน สูญหายอีก 17 คน

นายกฯออสเตรเลีย ขอโทษปชช.ลาเที่ยวฮาวาย ขณะมีวิกฤตไฟป่า

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ระบุว่า วิกฤตไฟป่าน่าจะกินเวลานานอีกหลายเดือน คงต้องรอจนกว่าฝนจะตกลงมามากพอ อย่างไรก็ตาม ผลพวงจากวิกฤตไฟป่า ยังทำให้คุณภาพอากาศในหลายเมืองของออสเตรเลียย่ำแย่จนอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า จนดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 427 ค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 390.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก แซงหน้าอินเดีย และจีน

นอกจากนี้ หมอกควันไฟป่าในออสเตรเลีย ยังลอยไปไกลกว่า 2 พันกิโลเมตร ปกคลุมเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ในวันส่งท้ายปี ส่งผลให้ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีเหลืองส้ม ทัศนวิสัยในการมองเห็นย่ำแย่ ยอดภูเขาที่เคยมองเห็นได้ในระยะไกลถูกกลืนหายไปท่ามกลางหมอกควัน

ที่ธารน้ำแข็งฟ็อกซ์ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะใต้ ตามปกติ จะเต็มไปด้วยหิมะขาวโพลน แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หิมะได้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอมส้มทั้งหมด

โคอาลา “Lewis” จากไปแล้ว! หมอจำใจการุณยฆาต ไม่ให้ทรมาน

หญิงออสซี่ช่วยโคอาลาจากไฟป่า

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ