วิธีรับมือข่าวร้ายๆ อย่างไรไม่ให้เครียด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงที่ผ่านมามีสารพัดข่าวร้ายเผยแพร่ตามสื่อมวลชนจำนวนมาก เราจะมีวิธีรับข่าวอย่างไรไม่ให้ส่งผลต่อสุขภาพจิตใจของเรา

ช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายคนต้องรับข้อมูลข่าวสารที่ไม่สู้ดี ข่าวร้ายๆกันมาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งในและต่างประเทศ อย่างข่าววิกฤตไฟป่าออสเตรเลีย ที่ส่งผลให้ต้องสูญเสียทั้งคน สัตว์ สิ่งของ ทรัพยากรป่าไม้ ยิ่งภาพของสัตว์น้อยใหญ่ที่รับผลกระทบจากไฟป่าตายไปกว่า 480 ล้านตัว รวมทั้งภาพโคอาลา จิงโจ้หนีตายอีกจำนวนมาก..

ความเสียหาย “ไฟป่าออสเตรเลีย” คร่าชีวิตสัตว์ป่าและผู้คน

ทรัมป์ เตือนอิหร่านห้ามขู่สหรัฐฯ อีกเด็ดขาด

หรือแม้แต่ข่าวความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐอเมริกา การยิงขีปนาวุธ ยิงเครื่องบิน  ล่าสุดในประเทศไทยหนีไม่พ้นข่าวสุดสลดโจรชิงทองที่ยิงผู้คน แม้แต่เด็กจนเสียชีวิต...

คาดโจรปล้นร้านทองใช้ปืน CZ 75 ร้านปืนทั่วไปมีขาย

ข่าวร้ายๆเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสภาพอารมณ์และจิตใจของเราไม่ใช่น้อย  

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำข้อมูล เพื่อแนะนำดูข่าวอย่างไรไม่ให้เครียด ยึดหลัก 3 ส.“สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง ส่งต่อเชื่อมโยง”  แต่ถ้าเครียดรุนแรง มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย ให้รีบส่งต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน    

ผู้ใกล้ชิดคนที่มีความเครียดจากการเสพข่าวมาก ควรให้การช่วยเหลือด้วยหลัก 3 ส หรือ 3L ในการปฐมพยาบาลทางใจ ได้แก่

1 -     สอดส่องมองหา (Look) โดยค้นหาผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น ผู้ที่แสดงอาการเศร้าโศกเสียใจรุนแรง กินไม่ได้นอนไม่หลับ เครียด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ผู้ป่วยจิตเวช

2 -     ใส่ใจรับฟัง (Listen) อย่างตั้งใจ รวมทั้งใช้ภาษากาย เช่น จับมือโอบกอด เพื่อช่วยให้ผู้สูญเสียบอกเล่าอารมณ์ความรู้สึก คลายความทุกข์ในใจ

3 -      ส่งต่อเชื่อมโยง (Link) โดยให้ความช่วยเหลือ ตามความจำเป็น หากไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ เครียดรุนแรง มีความคิดฆ่าตัวตาย ให้ป้องกัน ส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

 

ทั้งนี้ หากมีปัญหาสุขภาพจิต โทรสายด่วนกรมสุขภาพจิตฟรี  1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ