คลองมะขามเฒ่าอู่ทอง แห้งขอดไม่มีน้ำสักหยด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลองมะขามเฒ่าอู่ทอง เป็นหนึ่งในพื้นที่วิกฤติภัยแล้งเมื่อปี 2559 มีปรากฏการณ์แย่งน้ำกันระหว่างประปาส่วนภูมิภาคสาขาดอนเจดีย์ซึ่งอยู่ท้ายน้ำ กับเกษตรกรระหว่างทาง จนถึงขั้นต้องนำกำลังทหารไปยืนคุมท่อสูบน้ำ แต่ภัยแล้งปีนี้อาจวิกฤตกว่า เพราะมีแนวโน้มไม่เหลือน้ำให้แย้งกันแล้ว เนื่องจากน้ำบริเวณนี้แห้งขอดไปตั้งแต่เดือนตุลาคม ส่งผลให้ประปาสาขาดอนเจดีย์ต้องยุติผลิตน้ำแล้ว

หลายพื้นที่ ประสบปัญหาภัยแล้ง ต้องซื้อน้ำใช้นับเดือน

โคราชภัยแล้งกระทบการผลิตน้ำประปา

คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง มีสภาพไม่ต่างกับถนนลูกรังอีกสายที่โผล่ขึ้นมาใหม่ เพราะแทบไม่มีน้ำสักหยด หญ้าเกิดใหม่ที่เริ่มสูงจากก้นคลอง จนเกษตรกรสามารถนำแพะกินหญ้า บ่งชี้ว่า คลองนี้ไม่มีน้ำไหลผ่านมาหลายเดือนแล้ว เจ้าของแพะซึ่งมีอาชีพหลักเป็นชาวนา บอกว่าปีนี้น้ำแห้งเร็วกว่าปกติหลายเดือนจนไม่มีน้ำเหลือทำนา จึงต้องยึดการเลี้ยงแพะเป็นอาชีพเสริม

แม้ความตั้งใจของกรมชลประทาน ที่ไม่ปล่อยน้ำเข้าคลองนี้ จะเป็นไปเพื่อสงวนน้ำไว้สำหรับอุปโภคบริโภคเท่านั้น แต่ท้ายที่สุดผู้ที่ได้รับผลกระทบกลับไม่ได้มีแค่เกษตรกร

"คลองมะขามเฒ่าอู่ทองสายนี้ เป็นคลองส่งน้ำเพื่อการเกษตร ตั้งแต่ อ.วัดสิง จ.ชัยนาท อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ความยาว 104 กิโลเมตร ซึ่งคลองนี้ถือว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่จะหล่อเลี้ยงพื้นที่นาข้าวเกือบ 3 แสนไร่ แต่การคลองนี้แห้งขอดจนสามารถมาเดินเล่นกลางคลองแบบนี้ได้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ไม่ได้มีแค่เกษตรกร เพราะถัดไปจากปากคลองราว 70 กว่ากิโลเมตร ยังมีการประปาส่วนภูมิภาคสาขาดอนเจดีย์ตั้งอยู่ นั่นหมายความว่าขณะนี้ประปาสาขาดังกล่าวก็ไม่มีน้ำสำหรับผลิตประปาเช่นกัน"

ทีมข่าวขับรถไล่ย้อนตามคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง ไปจนถึงสถานีผลิตน้ำประปาดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ปรากฎว่า ประปาสาขานี้หยุดผลิตน้ำมาหลายเดือนแล้ว แม้ก่อนหน้านี้การประปาฯจะประสานชลประทานให้ปล่อยน้ำมาเดือนละครั้ง แต่น้ำก็มาไม่ถึงเพราะถูกดักสูบไประหว่างคลอง จนชลประทานต้องยุติการส่งน้ำไปในที่สุด

โชคดีว่าปีนี้การประปาส่วนภูมิภาคเตรียมแผนรับมือไว้แล้ว โดยการผลิตน้ำส่งมาจาก อ.ศรีประจันต์ ทำให้ขณะนี้ผู้ใช้น้ำชาวดอนเจดีย์ยังไม่ได้รับผลกระทบ

การประปาส่วนภูมิภาคสาขาศรีประจันต์ยืนยันว่า ขณะนี้ยังมีกำลังการผลิตเพียงพอที่จะแบ่งน้ำมาให้ชาวดอนเจดีย์กว่า 2,500 ราย ได้จนจบฤดูแล้งปีนี้แน่นอน ทำให้ชลประทานไม่ต้องกังวลเรื่องการปล่อยน้ำลงคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง นั่นหมายความว่า พื้นที่เกษตรริมคลองจะไม่สามารถฝืนเพาะปลูกและตั้งความหวังรอคอยน้ำได้เหมือนเก่า

กรมชลฯเร่งเติมน้ำคลองระพีพัฒน์ หลังแห้งขอด ขาดน้ำผลิตประปา

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ