ไวรัสโคโรนา: จับตา ครม.เศรษฐกิจ ออกมาตรการช่วยเหลือผลกระทบไวรัสอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คมนาคม ย้ำเตรียมเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบินแอร์เอเชีย พร้อมรับคนไทยจากอู่ฮั่นกลับทันทีหากจีนอนุญาต ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันนี้ เตรียมพิจารณามาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019

หลังจากพักรักษาตัวอาการป่วย 1 วันเต็ม ๆ วันนี้ 31 ม.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มาทำงานตามปกติ และนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ มีวาระสำคัญคือการพิจารณามาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโร น่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 เช่นการส่งเสริมให้คนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อชดเชยนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง

หุ้นไทยร่วงหนักกว่า 45 จุด นักลงทุนห่วงการระบาด “ไวรัสโคโรนา”

ที่ประชุมจะมีการพิจารณาถึงมาตรการแก้ไขปัญหากรณีที่ ร่างกฎหมายงบประมาณปี 63 มีความล่าช้า ซึ่งสำนักงบประมาณจะเสนอขยายเพดานกรอบวงเงินที่เบิกใช้ไปพลางก่อนจากร้อยละ 50 เป็นร้อยละ 75 ของวงเงินงบประมาณปี 2562

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มั่นใจว่างบประจำและงบเบิกจ่ายโครงการผูกพันจะเดินต่อไปได้ ไม่มีสะดุด และมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหากับโครงการลงทุนขนาดใหญ่

ส่วนความพร้อมในการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เตรียมเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบินแอร์เอเชีย ทีมแพทย์และเวชภัณฑ์ไว้หมดแล้ว รอทางการจีนอนุญาตเท่านั้น

 ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แม้ว่าจะไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ แต่ได้ให้ความมั่นใจว่าการที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ที่อาจล่าช้าไป 2 เดือน จะไม่มีผลกระทบกับร่ายจ่ายประจำ งบผูกพัน และงบลงทุนแน่อน แต่ในกรณีที่ร้ายแรงสุดคือ พ.ร.บ.งบประมาณเป็นโมฆะทั้งฉบับ รัฐบาลได้เตรียมทางออกไว้แล้ว แต่ยังไม่ตอบว่าจะเป็นการพิจารณาร่างใหม่ 3 วาระรวด หรือไม่

นายวิษณุ ยังระบุด้วยว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ทันปิดสมัยประชุม 29 ก.พ.นี้ ก็ไม่มีผลกระทบ เพราะรัฐบาลสามารถออกพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสมัยวิสามัญเป็นกรณีพิเศษได้

นศ.ไทยในอู่ฮั่น เผย อาหารไม่พอ-อยากกลับบ้าน รอความช่วยเหลือจาก รบ.ไทย

เซ่น “ไวรัสโคโรนา” ทำพิษหุ้นโลกร่วงระนาว ท่องเที่ยวเสียหาย “แสนล้าน”

ไวรัสโคโรนา: "อนุทิน"จ่อชงยกเลิก"VISA on Arrival" ลดนักท่องเที่ยวจีนสกัดโคโรนา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ